[x]

ยินดีต้อนรับท่านผู้เยี่ยมชม

สมัครสมาชิกซีวิลคลับ Civil Engineering Site
สวัสดี กุมภาพันธ์ 18, 2020, 07:59:52 AM
ยินดีต้อนรับท่าน, ผู้เยี่ยมชม กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 

เจาะดิน เสื้อยืด เสื้อโปโล ย้ายบ้าน บริษัทรับเจาะสำรวจดิน บันได เสาเข็มเจาะ
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา บทความวิศวกรรมโยธา สมัครงานราชการ CivilClub FanPage ติดต่อเรา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก แชทรูม  
การต่อทาบเหล็กตามมาตรฐาน วสท. ไม่ให้ต่อเหล็ก DB 28 ใช่ไหมคะ
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การต่อทาบเหล็กตามมาตรฐาน วสท. ไม่ให้ต่อเหล็ก DB 28 ใช่ไหมคะ  (อ่าน 17883 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ผู้เยี่ยมชม กำลังดูหัวข้อนี้
APIRAK
Site Engineer
*

จิตพิสัย: +69/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:กันยายน 08, 2009, 04:15:33 PM
อายุ: 44
ตำแหน่ง: เจ้าของบริษัท
โพสต์: 66
ที่อยู่: ARANYAPRATHET
สมาชิก ID: 1085
เกียรติยศ:


Level : 6 :-: Exp : 55%
HP: 0%
PD: 66



| |
« ตอบ #10 เมื่อ :: พฤศจิกายน 03, 2010, 10:29:31 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน

 

 

ห้ามต่อทาบครับ วิธีที่ง่ายและประหยัดสุดก็ต่อเชื่อมไงครับ   การต่อเหล็กแบบทาบกันเนี่ยอาศัยคอนกรีตที่จับอยู่กับเหล็กช่วยบังคับใช้เหล็กที่มาทาบกันส่งผ่านแรงหากันได้ (ต้องดัดช่วงต่อหลบกันและช่วงยาวตรงกัน) ลองคิดดูว่าเหล็กเสริมขนาดใหญ่มีความสามารถส่งถ่ายแรงได้มหาศาลแต่ถ้าต่อทาบจะเกิดการเยื้องศูนย์ของแรงอยู่แล้ว และส่งถ่ายแรงข้ามเส้นได้ไม่ดี แรงส่วนหนึ่งต้องส่งผ่านไปที่คอนกรีตรอบๆ เหล็ก ถ้าเหล็กเล็กๆก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเหล็กเส้นใหญ่คอนกรีตมันจะระเบิดเอานะครับ

Civil Engineering


thxby30388PPT
ป.โท สาขาวิชาเทคโนโลยีโครงสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง มก. ฟรีแบนเนอร์สำหรับภาควิชาวิศวกรรมโยธา
บันทึกการเข้า
kod
Office Engineer
*

จิตพิสัย: +42/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มกราคม 20, 2011, 12:52:34 PM
อายุ: ยังไม่มีข้อความ
ตำแหน่ง: วิศวกรโยธา
เนื้อหาโปรด: งานออกแบบ และ งานคำนวณโครงสร้างทุกประเภท
อนาคต: เป็นที่ปรึกษาให้กับบุคคลทั่วๆไปที่ต้องการความรู้ความเข้าใจ
โพสต์: 42
ที่อยู่: เด็ก ราช ' รี
สมาชิก ID: 7306

Level : 5 :-: Exp : 24%
HP: 0%
PD: 42


โย ธา พัฒ นา ชุม ชน


| |
« ตอบ #11 เมื่อ :: มกราคม 23, 2011, 09:40:24 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ที่ผมเคยใช้คือ...จะทำตัวอย่างขึ้นมา 3-4 ตัวอย่าง(กรณีที่ไม่ได้ระบุในข้อกำหนดรายละเอียดประกอบแบบว่าเป็นวิธีหนึ่งวิธีใดนะครับ)...คือ
1. ต่อชนแบบหน้าตัดตรงแล้วเชื่อมรอบ
2. ต่อชนแบบหน้าตัดทำลาดเอียงแล้วเชื่อมรอบ
3. ทำการทาบที่ระยะกำหนดตามมาตราฐานการต่อทาบแล้วเชื่อมพอกตลอดแนวทาบ
4. ทำเกลียว
จากนั้นนำตัวอย่างทั้งหมดไปทำการทดสอบจากนั้นนำผลการทดสอบทั้งหมดมาทำการยื่นเพื่อขออนุมัติใช้งานต่อไป
ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการขัดแย้งในการทำงานครับ

thxby32834USS Submarine
ป.โท สาขาวิชาเทคโนโลยีโครงสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง มก. ป.โท สาขาวิชาเทคโนโลยีโครงสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง มก.
บันทึกการเข้า

อย่าท้อถอยหรือน้อยใจ ถ้างานไม่สำฤทธิ์ผล จงสุขุมและอดทน พิจารณาคนด้วยปัญญา
Kiroro
เด็กน้อย
*

จิตพิสัย: +3/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:ตุลาคม 26, 2010, 01:04:21 AM
อายุ: 37
ตำแหน่ง: เรียนภาษาเตรียมต่อ ป.โท
เนื้อหาโปรด: สายโครงสร้าง
อนาคต: อยากเปิดบริษัทเล็กๆ ของตัวเองครับ
โพสต์: 3
ที่อยู่: สิงกโปร์
สมาชิก ID: 6510

Level : 1 :-: Exp : 60%
HP: 0%
PD: 3



| |
« ตอบ #12 เมื่อ :: มกราคม 26, 2011, 05:51:16 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ขอตอบตามความรู้ที่มีนะครับ
    1. ต่อได้มั้ย?
        ถ้าน้อย น้อยก็พอจะต่อได้ครับแต่ควรจะเหลื่อมจุดต่อไว้หน่อยไม่ให้จุด weak อยู่จุดเดียวกันน่ะครับ ระยะทาบประมาณ 40d เค้าเผื่อความปลอดภัยมาอยู่แล้วครับแต่ก็ไม่แนะนำครับเพราะมันจะมีจะส่งไปที่คอนกรีตตามที่คุณ Apirak ว่าครับต้องดูว่าเหล็กถี่ขนาดไหนและระยะหุ้มคอนกรีตด้วยครับ

    2. มีวิธีต่ออื่นมั้ย? เท่าที่ผมเห็นมีสามวิธีครับ
         2.1 ใช้ข้อต่อเหล็ก (Coupler) โดยการทำเกลียวที่ตัวเหล็กแล้วใช้ข้อต่อเหล็กต่อ Supplier ในเมืองไทยเห็นมีอยู่ประมาณสามถึงสี่เจ้าโดยเราจะต้องซื้อข้อต่อเหล็กของเค้า แล้วเค้าจะทำเกลียวที่ตัวเหล็กให้เราครับจะทำที่หน้างานหรือที่โรงงานเค้าแล้วแต่ตกลงครับ วิธีนี้จุดต่อจะแข็งแรงมากถ้าส่งทดสอบเหล็กจะขาดที่จุดอื่นที่ไม่ใช่ข้อต่อครับ
         2.2 ต่อทาบธรรมดาและใช้เหล็กตัวยูล็อค วิธีธีนี้ที่เห็นจะเป็นงานเสาเข็มเจาะหรือกำแพงกันดินขนาดใหญ่ครับเนื่อจากเค้าต้องหย่อนเหล็กลงไปทีละช่วงแล้วต่อทาบหน้างาน (เพราะถ้าต่อยาวทีเดียวรถเครนยกไม่ไหวครับแล้วถ้าใช้ลวดผูกเหล็กมาผูกทีละจุดตัดก็นานเกินอะครับ) วิธีนี้ก็ดีเหมือนกันแต่ถ้าจะทำต้องส่งเหล็กตัวยูไปทดสอบว่ารับแรงเฉือนต่อตัวได้เท่าไหร่และจะต้องใช้กี่ตัว
         2.3 ต่อเชื่อม ผมจำระยะทาบที่แน่นอนไม่ได้แต่น่าจะประมาณ 15d ครับวิธีนี้ก็ต้องส่งเทสก่อนเหมือนกันแต่โดยส่วนตัวแล้ววิธีนี้ผมจะหลีกเลี่ยงครับเพราะช้าและเปลืองลวดเชื่อม

    3. จะเลือกใช้วิธีไหนในการต่อเหล็ก?
        ด้วยข้อจำกัดในการทำงานและเหตุผลทางด้านการเงินครับ การใช้ข้อต่อเหล็กจะถูกกว่าเหล็กที่เสียไปในการต่อทาบครับสำหรับเหล็กใหญ่นะ (ถ้าใช้น้อยก็อาจจะขี้เกียจส่งตัวอย่างทดสอบกับติดต่อ Supplier อะครับ) และถ้าพี่ คอน ว่าไม่ให้ต่อทาบก็ต้องใช้วิธีอื่นละครับ 

thxby32991USS Submarine, PPT
ป.โท สาขาวิชาเทคโนโลยีโครงสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง มก. ฟรีแบนเนอร์สำหรับภาควิชาวิศวกรรมโยธา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2011, 08:39:47 PM โดย : Kiroro » บันทึกการเข้า
คำค้น:
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Forum "CivilClub" Forum of civil engineering. A collection of knowledge in civil engineering, construction and structural design Reinforced concrete design Structural analysis. Thought processes and methods and analysis of civil engineering. Community for civil engineers and those interested in civil engineering. For civil engineering problems and general construction. Consulting engineer on the construction. Guidelines for structural design. Construction process and interesting information engineering construction.


ประกาศจากทีมงาน แนะนำจากสมาชิก ห้องทดลอง คุยกับวิศวกรโยธา ทำเนียบผู้รับเหมา ห้องเรียนวิศวกรรมโยธา เรื่องจริงผ่านงาน โปรแกรมวิศวกรรม VDO คลิป Post Club ตำแหน่งงานวิศวกรรมโยธา Coffee Break ห้องค้าขาย Tip Comp. Club Jobs FreeLance หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาลและดับเพลิง หมวดงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล หมวดงานอื่นๆ ร้านวัสดุ Trainer

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2013, Simple Machines | Sitemap | ซื้อสินค้าออนไลน์ Valid XHTML 1.0! Valid CSS!