[x]

ยินดีต้อนรับท่านผู้เยี่ยมชม

สมัครสมาชิกซีวิลคลับ Civil Engineering Site
สวัสดี มกราคม 18, 2017, 10:57:12 AM
ยินดีต้อนรับท่าน, ผู้เยี่ยมชม กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
เนื่องในวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ๒๕๕๗ นี้ หลายๆท่านก็คงจะเริ่มเตรียมตัวสำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือพักผ่อนท่องเที่ยวกันบ้างแล้ว ทางทีมงาน "ซีวิลคลับ" ก็ขอให้ท่านใช้รถใช้ถนนกันด้วยความระมัดระวัง มีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมทาง มีสติไม่ประมาท ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ ขับไม่โทร และขออำนวยอวยชัย ขออำนาจแห่งคุณความดีและอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้ท่านเดินทางสู่จุดหมายด้วยความปลอดภัย ขอให้มีความสุขกายสุขใจ ปราศจากทุกข์โศกโรคภัยทั้งหลายทั้งปวง ตลอดกาลนานเทอญ

เจาะดิน เสื้อยืด เสื้อโปโล ย้ายบ้าน ซื้อของออนไลน์ ชุดนอนเซ็กซี่ ชุดนอนไม่ได้นอน เสาเข็มเจาะ
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา บทความวิศวกรรมโยธา สมัครงานราชการ CivilClub FanPage ติดต่อเรา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก แชทรูม  
ข้อต่อเหล็กข้ออ้อย Coupler : ONE BAR คืออะไร
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อต่อเหล็กข้ออ้อย Coupler : ONE BAR คืออะไร  (อ่าน 9996 ครั้ง)
คำค้นหา: ข้อต่อเหล็กข้ออ้อย Coupler ONE BAR คืออะไร
0 สมาชิก และ 3 ผู้เยี่ยมชม กำลังดูหัวข้อนี้
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.2%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« เมื่อ :: มกราคม 28, 2010, 12:05:37 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน

 

 

ข้อต่อเหล็กข้ออ้อย Coupler : ONE BAR คืออะไร

ข้อต่อเหล็กข้ออ้อย (Coupler)

การต่อเหล็กเส้นในงานโครงสร้างจะใช้วิธีทาบเหล็ก โดยมีระยะทาบที่ 40D หรือ 50D และใช้ลวดมัดหรือเชื่อมติดกัน ถ้าในโครงสร้างมีการเสริมเหล็กจำนวนมาก วิธีการทาบก็ทำให้เหล็กเสริมในโครงสร้างที่จุดต่อแน่นมากขึ้น ทำให้พื้นที่หน้าตัดคอนกรีต ลดน้อยลง การเทคอนกรีตก็จะลำบากมากขึ้นเพราะว่าเหล็กเสริมที่จะต่อแน่นมากขึ้น การเชื่อมเหล็กให้ติดกันด้วยความร้อนก็จะทำให้กำลังของเหล็กเสริมที่จุดต่อน้อยลง

ปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมานั้นแก้ไขได้โดยวิธีการต่อเหล็กแบบเข้าเกลียว (Coupler) การต่อเหล็กแบบเข้าเกลียวนั้นเป็นการต่อชนกันเหมือน เป็นเหล็กเส้นเดียวกัน ไม่มีระยะทาบให้เสียเศษเหล็ก เพิ่มพื้นที่เทคอนกรีตที่จุดต่อ ทำให้หน้าตัดคอนกรีตที่จุดต่อเท่ากับการเสริมเหล็กปกติไม่มีการเคลื่อนตัว (Sliper) ของเหล็กเสริมที่จุดต่อจนเป็นสาเหตุทำให้คอนกรีตแตกร้าว เมื่อมีแรงสั่นสะเทือนมากระทำกับโครงสร้าง

1. Standard Coupler เป็นการต่อเข้าเกลียวปกติ ที่มีการทำเกลียวให้เอียง 3 องศา ทำให้ยิ่งเข้าเกียวยิ่งแน่นและไม่มี Sliper
2. Redrew Coupler เป็นการต่อเข้าเกลียวปกติ ที่มีการทำเกลียวให้เอียง 3 องศา โดยจะเป็นการลดขนาด เช่น DB32 เป็น DB28
3. Welding Coupler เป็นการทำให้ Coupler เกลียวตรง ติดกับเหล็กเส้น เพื่อใช้กับงานที่ไม่ต้องการหมุนเหล็กเส้นเวลาต่อเหล็ก
4. Cold Press Coupler เป็นการบีบ  Coupler ให้แนบติดกับเหล็กเส้น โดยจะไม่มีเกลียว


ONE BAR คืออะไร


          ONE BAR  เป็นเหล็กเส้นมาตรฐาน มอก. เกรด SD40 , SD50  ที่สามารถใช้ในงานก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทั่วไป แต่ได้มีการพัฒนารูปร่างโดยบั้งข้ออ้อยให้มีลักษณะเป็นเกลียวและสามารถใส่ Coupler หมุนผ่านได้ตลอดทั้งเส้น

          เนื่องจากประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นอาคารหรืองานสาธารณปโภค การก่อสร้างจะต้องใช้เหล็กเสริมแรงเป็นตัวยึดคอนกรีต โดยจะต้องมีการตัดและต่อเหล็กอยู่เป็นจำนวนมาก ในอดีตการต่อเหล็กจะต้องใช้วิธีการทาบเหล็ก ซึ่งมี 2 แบบ คือการทาบแล้วผูกด้วยลวดผูกเหล็ก และการทาบแล้วเชื่อมโดยเครื่องเชื่อมไฟฟ้าหรือแก็ส ซึ่งการทาบทั้ง 2 วิธีจะต้องเสียเหล็กจำนวนมาก เนื่องจากการทาบตามข้อกำหนดงานก่อสร้างนั้น เหล็กเส้นเสริมแรงสำหรับคอนกรีตจะต้องทาบด้วยความยาว 40 เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลาง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการทาบเหล็กสูงมาก เช่น ค่าลวดผูกเหล็ก ค่าลวดเชื่อม เสียค่าแก๊สในการเชื่อม ค่าแรงงานจ้างคนในการผูกลวด ค่าแรงงานเชื่อม และเสียความแข็งแรงของเหล็กที่รอยต่อ
 
เพื่อแก้ปัญหาการต่อเหล็กแบบทาบ จึงมีผู้คิดวิธีการต่อเหล็กโดยใช้ COUPLER ซึ่งมี 2 รูปแบบ คือ

1.  การนำเหล็กเส้นไปทำเกลียวที่ Work Shop ของผู้รับจ้างทำเกลียว แต่จะมีข้อเสีย คือ
-  ลูกค้าไม่สามารถเห็นเหล็กที่ตนเองสั่งซื้อ และไม่สามารถตรวจสอบคุณภาพและจำนวนได้
-  เพิ่มค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ( Double handing )
-  มีค่าใช้จ่ายการต๊าปเกลียวแผงอยู่กับค่า Coupler
-  เหล็กเส้นกลมจะไม่พอ จะได้เกลียวที่ไม่เต็มฟอร์ม มีผลให้ความแข็งแรง ของจุดต่อลดลง
-  เกิดเศษเหล็กจากการดายเกลียว
-  การปะปนของเหล็กหลายโครงการ ทำให้ลูกค้าอาจจะไม่ได้รับเหล็กของตัวเอง
-  ในกรณีมีการแก้ไขแบบก่อสร้าง และมีการเปลี่ยนแปลงความยาวเหล็ก ต้องรอการทำเกลียวจึงจะทำงานต่อได้
2. การที่บริษัทรับทำเกลียวเข้ามาดำเนินการให้ที่ Site งาน
         วิธีนี้สามารถลดการขนส่งซ้ำซ้อนได้ ( Double handing ) แต่จะต้องอาศัยเครนในงานก่อสร้างช่วยในการยกและขนย้ายเหล็กในการทำเกลียว ถ้าหากเหล็กที่มีรูปร่างไม่กลม จะส่งผลในเรื่องของความแข็งแรงของเกลียว อีกทั้งยังมีค่าตายเกลียว และเกิดเศษเหล็กจากการดายเกลียว นอกจากนั้นยังเกิดปัญหาเรื่องการควบคุม คุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนในระบบ ISO 9000
แนวความคิดของ BRP
         จากหลักการและเหตุผลดังกล่าง  BRP จึงต้องมีการพัฒนาการต่อเหล็ก โดยมุ่งเน้นที่จะพัฒนาการรีดเหล็กเส้นที่ใช้ในการก่อสร้างตามมาตรฐาน มอก. เกรด SD40,SD50 โดยบั้งเป็นเกลียวตลอดทั้งเส้น เพื่อสามารถต่อเหล็ได้ทุกจุด โดยไม่ต้องนำเหล็กไปทำเกลียวที่อื่น ซึ่งจะช่วยให้การต่อเหล็กสามารถทำได้สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายรวมถึงพื้นที่ในการทำงาน เป็นการพัฒนาเพื่อก่อให้เกิดมูลค่าในตัวผลิตภัณฑ์ อันจะเป็นประโยชน์ในการลดต้นทุนของลูกค้าโดยตรง

ประโยชน์ของการใช้เหล็กเกลียว ONE BAR
-  ลดการสูญเสียจากการทาบต่อ
-  ไม่เกิดเศษเหล็กจากการตัดและการทำเกลียว
-  ลดค่าใช้จ่ายค่าขนส่งซ้ำซ้อนหลายครั้ง
-  ลดต้นทุนค่าเหล็กในการก่อสร้างโดยรวม
-  ลดเวลาในการก่อสร้าง เพราะสามารถตัดต่อเหล็กได้ทันทีที่มีการแก้ไขแบบเสร็จ
-  ไม่จำเป็นต้องใช้ช่างเทคนิค หรือใช้ฝีมือในการเชื่อมต่อเหล็ก
-  ไม่ต้องใช้พื้นที่หน้างาน เพื่อวางเครื่องจักรสำหรับทำเกลียว
-  สถาปนิกสามารถออกแบบให้โครงสร้างมีขนาดเล็กลง โดยแข็งแรงเท่าเดิม
-  ลูกค้าสามารถลดต้นทุนในการก่อสร้างโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-  มีความปลอดภัยในการทำงาน ลดความเสี่ยงจากไฟฟ้าดูด ช็อต สะเก็ดไฟ กลิ่นควัน ของงานเชื่อม
-  ลดความแออัดของคนงานในหน่วยงานและง่ายต่อการรักษาความปลอดภัย
-  ลดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมาก เช่น ค่าไฟฟ้าเชื่อมเหล็ก ค่าเครนขนย้าย ในการดำเนินการ

   
 

JPG

PDF

 
sharedownload.org

ขอขอบคุณข้อมูลจาก และ

Civil Engineering


thxby15484kerenski_t
 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
rml
Foreman
*

จิตพิสัย: +22/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:ตุลาคม 02, 2009, 01:05:10 PM
อายุ: 35
ตำแหน่ง: site engineer
เนื้อหาโปรด: ddd
อนาคต: dddd
โพสต์: 20
ที่อยู่: 128/1
สมาชิก ID: 1516

Level : 3 :-: Exp : 64%
HP: 0%
PD: 20



| |
« ตอบ #1 เมื่อ :: มกราคม 28, 2010, 08:07:16 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ขอบคุณ

 
บันทึกการเข้า
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Forum "CivilClub" Forum of civil engineering. A collection of knowledge in civil engineering, construction and structural design Reinforced concrete design Structural analysis. Thought processes and methods and analysis of civil engineering. Community for civil engineers and those interested in civil engineering. For civil engineering problems and general construction. Consulting engineer on the construction. Guidelines for structural design. Construction process and interesting information engineering construction.


ประกาศจากทีมงาน แนะนำจากสมาชิก ห้องทดลอง คุยกับวิศวกรโยธา ทำเนียบผู้รับเหมา ห้องเรียนวิศวกรรมโยธา เรื่องจริงผ่านงาน โปรแกรมวิศวกรรม VDO คลิป Post Club ตำแหน่งงานวิศวกรรมโยธา Coffee Break ห้องค้าขาย Tip Comp. Club Jobs FreeLance หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาลและดับเพลิง หมวดงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล หมวดงานอื่นๆ ร้านวัสดุ Trainer

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2013, Simple Machines | Sitemap | ซื้อสินค้าออนไลน์ Valid XHTML 1.0! Valid CSS!