[x]

ยินดีต้อนรับท่านผู้เยี่ยมชม

สมัครสมาชิกซีวิลคลับ Civil Engineering Site
สวัสดี มิถุนายน 28, 2017, 07:22:12 PM
ยินดีต้อนรับท่าน, ผู้เยี่ยมชม กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
"CE twitter club" ติดตามความเคลื่อนไหวของเว็บบอร์ดผ่านทาง "twitter"

เจาะดิน เสื้อยืด เสื้อโปโล ย้ายบ้าน ซื้อของออนไลน์ ชุดนอนเซ็กซี่ ชุดนอนไม่ได้นอน เสาเข็มเจาะ
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา บทความวิศวกรรมโยธา สมัครงานราชการ CivilClub FanPage ติดต่อเรา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก แชทรูม  
แนวโน้มและการพัฒนาโครงสร้างเหล็กในประเทศไทย
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แนวโน้มและการพัฒนาโครงสร้างเหล็กในประเทศไทย  (อ่าน 3921 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ผู้เยี่ยมชม กำลังดูหัวข้อนี้
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.1%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« เมื่อ :: พฤษภาคม 18, 2009, 09:10:46 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน

 

 

แนวโน้มและการพัฒนาโครงสร้างเหล็กในประเทศไทย

1.  คำนำ

เหล็กถูกนำมาใช้เป็นวัสดุสำหรับสิ่งปลูกสร้างมากกว่า  2  ศตวรรษแล้ว  โครงสร้างเหล็กแรกสุดที่ได้รับการบันทึกไว้คือ สะพานโค้งซึ่งมีช่วงเสายาว  30  เมตร  สร้างในอังกฤษเมื่อปี  1779  โดยใช้เหล็กหล่อจนถึงปลายศตวรรษ  1800  ชิ้นส่วนเหล็กจึงมีการผลิตเป็นอุตสาหกรรม  ทำให้การใช้โครงสร้างเหล็กเริ่มแพร่หลายในทวีปยุโรป  เริ่มจากเหล็กรูปพรรณหน้าตัดฉากซึ่งผลิตในปี  1819  และรูป  I   ในปี  1849  ในฝรั่งเศส  เมื่อมีการผลิตเหล็กรูปพรรณเป็นมาตรฐานเหล็กจึงได้รับความนิยม สำหรับงานก่อสร้าง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างสะพาน  ซึ่งต้องการอัตราส่วนของความแข็งแรงต่อน้ำหนักสูง  เพื่อให้มีช่วงกลางระหว่างเสาสามารถมีความยาวมากที่สุด  จนถึงในศตวรรษ  1900  เหล็กจึงได้รับความนิยมสำหรับการสร้างอาคารสูง  โดยเฉพาะในประเทศที่มีความเสี่ยงภัยเนื่องจากแผ่นดินไหวมาก  เช่น  สหรัฐอเมริกา  ญี่ปุ่น  เป็นต้น

สำหรับประเทศ ไทย  เหล็กเป็นที่นิยมสำหรับโครงสร้างโรงงานและคลังสินค้ามานานแล้ว  แต่ เมื่อเร็วๆ  นี้เองสะพานข้ามทางแยกต่างๆ  ก็ได้อาศัยข้อได้เปรียบของโครง สร้างเหล็ก  คือ  การประกอบและติดตั้งที่รวดเร็ว  ทำให้สามารถก่อสร้างสะพาน ข้ามทางแยกเป็นจำนวนมากในกรุงเทพมหานคร  ภายในระยะเวลาอันสั้น  ส่วนการใช้ โครงสร้างเหล็กสำหรับอาคารและบ้านพักอาศัยที่ผ่านมา  ยังมีปัญหาอยู่หลาย ประการ  ทำให้การพัฒนาโครงสร้างเหล็กทางด้านนี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ ควร  บทความนี้จะกล่าวถึงปัญหาต่างๆ  เหล่านี้  สถานการณ์ที่ดีขึ้นตลอดจน ถึงแนวโน้มที่จะมีการใช้โครงสร้างเหล็กสำหรับอาคารประเภทต่างๆอย่างก้าว กระโดด  ในอนาคตอันใกล้นี้

2.  ข้อได้เปรียบเสียเปรียบของโครงสร้างเหล็ก

ความสม่ำเสมอ
เหล็กเป็น วัสดุที่มีคุณสมบัติที่มีความสม่ำเสมอและมีความแน่นอนสูง  เพราะผลิตด้วย กรรมวิธีในอุตสาหกรรมที่มีระบบการควบคุมคุณภาพที่สมบูรณ์  โครงสร้างเหล็ก จึงไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพของวัสดุ

น้ำหนัก

โครง สร้างเหล็กมีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับโครงสร้างคอนกรีตสำหรับขนาดที่ใช้รับ น้ำหนักที่เท่ากัน  ถ้าไม่คิดข้อจำกัดเรื่องBuckling  แล้ว  ชิ้นส่วนโครง สร้างสำหรับรับแรงอัด  เช่น  เสาคอนกรีตเสริมเหล็กจะต้องมีพื้นที่หน้าตัด ประมาณ  17  เท่า   และ มีน้ำหนักชิ้นส่วนประมาณ  5  เท่า  ของชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กเพื่อรับ น้ำหนักที่เท่ากัน  ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติทางกลและน้ำหนักได้แสดงไว้ใน ตารางที่ 1

Civil Engineering


 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.1%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #1 เมื่อ :: พฤษภาคม 18, 2009, 09:11:15 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ทางเลือกของการออกแบบ

โครงสร้างเหล็ก เสริมสามารถได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความสมดุล  ระหว่างกำลังของโครงสร้าง กับความประหยัดในการใช้วัสดุโดยอาศัยการคัดเลือกรูปพรรณมาตรฐาน  หรือโดยการ ตัดประกอบจากแผ่นเหล็ก  ทางเลือกในการออกแบบโครงสร้างเหล็กจึงค่อนข้างจะ หลากหลาย

ความเสี่ยงต่อการวิบัติโดยสิ้นเชิง

โครงสร้างเหล็ก มีกำลังและความเหนียวหลังจุดคลากสูงกว่าโครงสร้างคอนกรีตมาก  ถ้าเกิดกรณี ฉุกเฉินที่ทำให้มีการแบกน้ำหนักเกินกำลัง  แม้ชิ้นส่วนเหล็กจะเปลี่ยน รูป  แต่ก็ยังสามารถคงสภาพได้โดยไม่เกิดการวิบัติโดยฉับพลัน  เพราะ คุณสมบัติด้านความเหนียว  (Ductility)  ต่างจากกรณีของโครงสร้างคอนกรีตซึ่ง มีความเปราะมากกว่า  ถ้าเกิดการรับแรงเกินกำลังก็อาจเกิดการวิบัติได้โดยฉับ พลัน  ดังนั้นจะเห็นว่า  Design Code  สำหรับรับแรงแผ่นดินไหวจะกำหนดให้โครงสร้างคอนกรีต จะต้องสามารถรับแรงในแนวราบมากกว่าในกรณีของโครงสร้างเหล็ก  ทำให้โครงสร้าง คอนกรีตยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้นไปอีก  และในที่สุดฐานรากและจำนวนเข็มที่ ใช้  ก็จะต้องมีขนาดและจำนวนสูงและกลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้โครงสร้างคอนกรีต เสียเปรียบโดยเฉพาะในกรณีของบ้านเรา  ซึ่งราคาของระบบฐานรากนับว่าเป็นส่วน ที่มีนัยสำคัญมาก

การก่อสร้าง / การติดตั้ง

ปัจจัยที่ทำให้ โครงสร้างเหล็กได้เปรียบโครงสร้างคอนกรีตที่สำตัญมากคือ  ระยะเวลาการก่อ สร้าง  เพราะโครงสร้างเหล็สามารถที่จะออกแบบเพื่อให้ตัด ประกอบ  (Fabrication)  ในโรงงาน  แล้วยกไปติดตั้งที่หน้างานได้โดยวิธีการ เชื่อมหรือขันชิ้นส่วนยึดได้  นอกจากการร่นเวลาแล้วค่าใช้จ่ายในการบริหาร งานก่อสร้างก็จะลดลงด้วยเพราะมีภาระน้อยกว่าในการตรวจสอบและการควบคุมคุณภาพ ของวัสดุต่างๆ  ที่หน้างาน  รวมทั้งการประหยัดจากการสูญเสียต่างๆ  รวมทั้ง การต้องใช้ไม้แบบด้วย

การมีมาตรฐาน ที่ดีในการออกแบบโดยกำหนดให้ชิ้นส่วนเหล็กต่างๆ  มีขนาดที่เหมาะสม  ทำให้ การตัดประกอบในโรงงานทำได้ด้วยความละเอียดเป็นระบบ  และโดยรวดเร็วเหมือน หนึ่งการผลิตสินค้าในโรงงาน  ทำให้มีการสูญเสียสิ้นเปลือง น้อยมาก  ในประเด็นนี้  ทำให้อุตสาหกรรมอาคารโครงสร้างเหล็กประกอบสำเร็จ รูป  ที่เรียกในหลายประเทศว่า  System Buildings  กำลังได้รับความนิยมมาก  เป็นระบบที่ทุกชิ้นส่วนได้รับการออกแบบ มาเป็น  Single Package  การติดตั้งจะใช้ เวลาน้อยมาก  จึงเหมาะสำหรับโครงสร้างโรงงานหรือโกดังสำเร็จรูป

การรื้อถอน

ข้อได้เปรียบ ข้อนี้ของโครงสร้างเหล็กค่อนข้างเด่นชัด  โครงสร้างเหล็กสามารถรื้อถอนได้ โดยง่าย  นอกจากนี้เศษเหล็กก็ยังขายหรือนำไปใช้ต่อไปได้อีกด้วย  ต่างจาก กรณีโครงสร้างคอนกรีต  ซึ่งนอกจากรื้อถอนยาก  เศษปูนก็เป็นปัญหาในการนำไป ทิ้ง  นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระหว่างการรื้อถอน ด้วย

ความทนทานต่อสิ่งแวดล้อม

ข้อเสียเปรียบ ของโครงสร้างเหล็ก  คือ  ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาโครงสร้างเหล็ก  ซึ่งมี อยู่  2  ประการ  คือ  การป้องกันไฟ  (Fire Protection)  และการป้องกันการกัดกร่อน  (Corrosion Control)  อย่างไรก็ตาม  สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดู แลรักษาโครงสร้างเหล็ก  คือ  การจัดให้มีกำหนดเวลาในการตรวจตราและซ่อม แซมอย่างสม่ำเสมอในลักษณะของ  PreventiveMaintenance

3.  สภาวะการใช้โครงสร้างเหล็กในประเทศไทย

ในประเทศ ไทย  มีการนำเข้าเหล็กรูปพรรณจากประเทศผู้ผลิตนานแล้ว  โครงสร้างเหล็กที่ ได้รับความนิยมมาก  คือโครงสร้างประเภทโรงงานอุตสาหกรรมและคลัง สินค้า  เพราะโครงสร้างประเภทนี้ต้องการช่วงระหว่างเสาที่กว้าง  เหล็กจึง เป็นวัสดุที่เหมาะสมที่สุด  ทั้งยังสร้างได้เร็ว  และถ้าต้องการขยับขยาย เปลี่ยนแปลง  หรือรื้อถอนก็ทำได้

สำหรับโครง สร้างอื่นๆ  หลังจากที่บริษัทผู้รับเหมารายใหญ่ในประเทศไทยได้ประสบการณ์ใน การประกอบและติดตั้งโครงสร้างเหล็กของสะพานขึงพระรามที่เก้า  ก็มีการนำ ประสบการณ์นี้มาใช้กับอุตสาหกรรมก่อสร้างอื่นๆ  ที่สำคัญคือ  สะพานข้ามทาง แยกต่างๆ  ของกรุงเทพมหานคร  ซึ้งต้องการความรวดเร็วในการติดตั้งเพื่อหลีก เลี่ยงปัญหาในการจราจร

ในอนาคตต้องมี การสร้างสะพานแม่น้ำเจ้าพระยาอีกหลายแห่ง  โครงสร้างเหล็กมีความเหมาะสมมาก สำหรับสะพานข้ามแม่น้ำที่ต้องการช่วงเสายาวมากๆ  รูปแบบของโครงสร้างสะพาน ขึ้นอยู่กับความยาวของช่วงเสา  สะพานเหล็กประเภท  PlateGirder  มักใช้ สำหรับช่วงสะพานไม่เกิน  200  เมตร  ถ้ายาวกว่านั้นจนถึง  300  เมตร  สะพาน เหล็กที่เหมาะสมจะเป็นสะพานระบบ  โครง  Truss  หรือสะพานโค้ง (Arch Bridges)  ส่วนสะพานขึง (Cable - Stayed Bridges)  ที่ใช้โครงสร้างเหล็กจะสามารถรับช่วงกลางได้ยาว ถึง  400  เมตร  และสะพานแขวน  (Suspension Bridges)  สามารถขยายช่วงกลาง ออกไปถึง  1,000  เมตรได้

ปัญหาหลักๆ  ของสะพานโค้งสร้างเหล็กสำหรับสะพานซึ่งมีการสั่นสะเทือนและต้องตากแดดตากฝนอยู่ตลอดเวลาคือ  การต้องดูแลรักษาโครงสร้างเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการสึกกร่อนเนื่องจากสนิม  โดยเฉพาะบริเวณจุดต่อของชิ้นส่วนเหล็กต่างๆ  เมื่อเร็วๆ  นี้ปรากฏเป็นข่าวใหญ่โตว่าโครงสร้างเหล็กเฉพาะช่วงกลางยาว  48  เมตร  ของสะพานซองซู  (Songsu Brildges)  ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำฮานในกลางกรุงโซล  ประเทศเกาหลี  เกิดหลุดจากตัวสะพานและตกไปในแม่น้ำ  ทำให้มี ผู้เสียชีวิตถึง  32  คน  สาเหตุเพราะการขาดการดูแลรักษาที่ดี  และเพราะต้องแบกน้ำหนักรถบรรทุกที่เกินพิกัดอยู่ตลอดเวลา ทำให้เดือยเหล็กที่ยึดรอยต่อเกิดการล้า  และขาดไปในที่สุด

อย่างไรก็ ตาม  ถ้ามีการใช้งานอย่างถูกต้องและมีการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอตามหลัก วิชาการ  โครงสร้างเหล็กนับว่าจะมีความเหมาะสมกับสะพาน  โดยเฉพาะสะพานขนาด ย่อม  เช่น  สะพานข้ามทางแยก  ที่สร้างเพื่อพยายามแก้ปัญหาการจราจรอันเป็น ปัญหาระดับชาติอยู่ในปัจจุบันนี้
มีแนวโน้ม ว่าโครงการระบบขนส่งมวลชนหลายโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้น  อาจต้องใช้โครง สร้างเหล็กหลายโครงการโดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงผลประโยชน์ด้านความรวดเร็วในการ ประกอบและติดตั้งตลอดจนเรื่องการขนส่งชิ้นส่วนซึ่งประกอบจากโรงงาน

thxby828Zass19
 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.1%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #2 เมื่อ :: พฤษภาคม 18, 2009, 09:11:45 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
4.  ปัญหาที่โครงสร้างเหล็กที่ไม่ได้รับความนิยมสำหรับอาคารและบ้านที่อยู่อาศัย

ยกเว้นกรณีที่ ประโยชน์ของเหล็กเป็นที่เด่นชัด  เช่น  กรณีโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารคลัง สินค้า  ดูเหมือนว่าโครงสร้างเหล็กมักจะเป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับโครงสร้าง อาคารต่างๆ  สาเหตุใหญ่ๆ มีดังนี้

    (1)  ความไม่แน่นอนของอุปทาน
    เนื่องจากไม่มีโรง งานผลิตเหล็กรูปพรรณ  หรือเหล็กแผ่นภายในประเทศ  ผลิตภัณฑ์เหล็กเหล่า นี้  ซึ่งเป็นชิ้นส่วนหลักสำหรับโครงสร้างเหล็ก  ล้วนแต่ต้องนำเข้าจากต่าง ประเทศทั้งสิ้น  ความไม่พร้อมเหล่านี้สร้างความไม่มั่นใจแก่เจ้าของอาคารและ ผู้ออกแบบ  ในปัญหาด้านการขาดตลาดของสินค้านำเข้าเหล่านี้โดยเฉพาะโครงการ ขนาดใหญ่ที่ต้องการสร้างให้เสร็จภายในเวลาจำกัดมี

    (2)  การขาดผู้ชำนาญการด้านการตัดประกอบชิ้นส่วนจากโรงงาน (Fabrication)
    ความสำเร็จของโครง สร้างเหล็ก  ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับความชำนาญการของโรงงานประกอบชิ้นส่วน เหล็ก  ซึ่งต้องการความละเอียดในขนาดของชิ้นส่วนและตำแหน่งของรอยต่อเชื่อม หรือรูสำหรับขันยึด  มิฉะนั้นการนำไปติดตั้งที่หน้างานก็จะมีปัญหาใน ปัจจุบันความชำนาญการด้านนี้ได้มีเพิ่มมากขึ้นในประเทศตั้งแต่มีการสร้างสะพานขึ้นพระรามที่เก้า  ตามด้วยสะพานข้ามทาง แยกอีกเป็นจำนวนมาก

    (3)  ขาดผู้มีประสบการณ์อย่างแท้จริงทั้งผู้ออกแบบและผู้รับเหมา
    ข้อได้เปรียบ ต่างๆ  ของโครงสร้างคอนกรีตในอดีตทำให้สถาปนิก  วิศวกร  ตลอดจนช่างรับเหมา และระดับคนงานภายในประเทศมีประสบการณ์ด้านโครงสร้างคอนกรีตเป็นส่วนใหญ่โดย เฉพาะอาคารสูง  ผู้ออกแบบโดยเฉพาะสถาปนิก  ซึ่งโดยทางปฏิบัติมักเป็นผู้ กำหนดวัสดุที่ใช้  จึงมักเลือกที่จะใช้โครงสร้างคอนกรีตซึ่งตนเองมีความคุ้น เคยกว่า  นอกเสียแต่จะไม่มีทางเลือกอื่น  หรือได้รับข้อแนะนำที่หนักแน่น มากๆ  จากวิศวกรโครงสร้างเท่านั้น

    (4)  ขาดการคิดในการสร้างสรรค์
    ในช่วงที่สถาปนิกและวิศวกรมีงานล้นมือ  การออกแบบทำไปด้วยความเร่งรีบ  เพื่อแข่งกับเวลาที่จำกัด  การออกแบบด้านวิศวกรรม  ก็มักทำโดยการจำลองโครงสร้างที่ง่ายที่สุด  การขาดบุคลากรที่มีคุณภาพ  ตลอดจนความรู้และเวลาในการวิเคราะห์โครงสร้างที่ละเอียดพอ  ทำให้ผู้ออกแบบไม่มีปัญหาที่จะพิจารณาทางเลือกต่างๆ  ให้ได้ประโยชน์แก่ลูกค้ามากที่สุดการที่ผู้ออกแบบส่วนใหญ่ปฏิบัติหน้าที่ไปตามกระแส  โดยไม่ได้ทุ่มเทเวลาให้กับการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ  (Creativity)  เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การพัฒนาโครงสร้างเหล็กสำหรับอาคารสูงในบ้านเรา  เป็นไปด้วยความล่าช้า  บ่อยครั้งวิศวกรมักไม่มีเวลาหรือไม่ได้ให้ความสนใจในการเปรียบเทียบข้อได้เปรียบเสียเปรียบ  ระหว่างโครงสร้างเหล็กกับโครงสร้างคอนกรีตอย่างจริงจังและให้เป็นรูปธรรม  นอกจากการใช้ความรู้สึกเท่านั้น

5.  แนวโน้มอาคารโครงสร้างเหล็ก

ในที่นี้จะไม่พูดถึงอาคารโรงงาน  และคลังสินค้า  ซึ่งเป็นกลุ่มอาคารที่ใช้โครงสร้างเหล็กมากอยู่แล้วในปัจจุบัน  แต่จะพูดถึงแนวโน้มของตลาดใหม่ของโครงสร้างเหล็ก  โดยได้พิจารณาถึงปัจจัยของการมีโรงงานผลิตเหล็กรูปพรรณและเหล็กแผ่นภายในประเทศแล้ว

5.1  อาคารสูง ประเภทใช้เป็นสำนักงานในปัจจุบันเริ่มมีการก่อสร้างอาคารสำนักงานโดยใช้โครง สร้างเหล็กหลายอาคารแล้ว  แนวโน้มค่อนข้างจะออกมาชัดเจนว่าจำนวนโครงสร้าง เหล็กสำหรับอาคารสูงประเภทใช้เป็นสำนักงานจะต้องเพิ่มขึ้น  ด้วยเหตุผลต่อไป นี้

    (1)  ระยะ เวลาการก่อสร้าง อาคารสำนักงานเป็นการลงทุนโดยคำนึงถึงผลเชิงธุรกิจ  เป็นการลงทุนที่ใช้เงิน ทุนมาก  แต่กว่าจะเริ่มได้ผลตอบแทนก็ต่อเมื่ออาคารสร้างแล้วเสร็จ  ระยะเวลา การก่อสร้างที่สั้น  หมายถึงการหาผลตอบแทนจากการใช้อาคารสามารถทำได้เร็ว ขึ้น  ความรวดเร็วในการก่อสร้าง  ได้จากการที่ชิ้นส่วนต่างๆ  ของโครงสร้าง สามารถตัดประกอบได้ในโรงงาน  ซึ่งสามารถเริ่มทำได้ทันที  ขนานกับการตอกเสา เข็มและการก่อสร้างฐานราก  เมื่อฐานรากเสร็จแล้ว  การก่อสร้างคือ  การติด ตั้งชิ้นส่วนต่างๆ  โดยการเชื่อมหรือการขันยึด  และลงท้ายด้วยการห่อหุ้ม ด้วยสารกันสนิม  และกันอัคคีภัย  การตัดประกอบจาก โรงงานที่มีการวางแผนควบคุมอย่างดี  ทำให้ปัญหาที่หน้างานมีน้อยกว่ากรณีโครงสร้างคอนกรีตมากงานจึงเดินหน้าไปได้ตาม   เป้าหมาย  ด้วยคุณภาพที่ดี  ภายในเวลาอันสั้น
    (2)  ปัญหา ต่อสิ่งแวดล้อม  การก่อสร้างอาคารสำนักงานมักมีทำเลอยู่ในใจกลางเมือง  หรือ บริเวณที่มีสาธารณูปโภคพร้อมคือ  เป็นบริเวณที่มีการใช้ประโยชน์ค่อนข้างหนา แน่น  บ่อยครั้งที่ผลกระทบต่อบริเวณใกล้เคียงมักเกิดจากการลำเลียง วัสดุ ปูน ทรายหิน  อุบัติเหตุจากวัสดุก่อสร้างตกหล่นในบริเวณใกล้เคียง  หรือเกิด จากมลพิษทางฝุ่นและเสียง  ล้วนเป็นปัญหาที่อาจก่อให้เกิดการชะงักงัน  ปัญหา เหล่านี้จะลดน้อยลงมากถ้าเป็นโครงสร้างเหล็ก
    (3)  ปัญหาการรับ น้ำหนักของระบบฐานราก  แม้เหล็กจะมีความถ่วงจำเพาะมากกว่าวัสดุคอนกรีตถึง ประมาณ  3  เท่าเหล็กสามารถรับน้ำหนักได้เท่ากับคอนกรีตด้วยน้ำหนัก เพียง  1  ใน  6  และพื้นที่หน้าตัดเพียง  1  ใน  20  เท่านั้น  เมื่อรวม น้ำหนักของทั้งอาคารที่ฐานรากจะต้องรับ  จะทำให้จำนวนเสาเข็มน้อยลงมาก ประโยชน์ข้อนี้มีนัยสำคัญมากสำหรับประเทศที่มีปัญหาของดินอ่อน  ทำให้สามารถ ลดจำนวนเงินที่ต้องจมอยู่กับใต้ดินเป็นจำนวนมากในบางบริเวณที่มีปัญหาของดิน ใต้อาคาร  โครงสร้างเหล็กอาจเหลือเป็นทางเลือกเดียวที่จะสร้างอาคารสูงขนาด หนึ่งได้  นอกจากนี้ยังลดปัญหาเรื่องการทรุดตัวระยะยาวเนื่องจาก  Consolidation  อีกด้วย
    (4)  ความสามารถใน การแข่งขันด้านราคาที่เพิ่มขึ้น  ที่ผ่านมาโครงสร้างเหล็กในประเทศไทย  ยัง ประสบปัญหาในราคาที่ไม่แน่นอน  เพราะเป็นวัสดุที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และระยะเวลาซึ่งขึ้นกับความชำนาญการของโรงงานประกอบชิ้นส่วนในอนาคตเมื่อมี การผลิตเหล็กรูปพรรณและเหล็กแผ่นภายในประเทศแล้ว  ความสามารถในการแข่งขัน ของโครงสร้างเหล็กกับโครงสร้างคอนกรีตในด้านราคาย่อมจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

5.2  ระบบบ้านสำเร็จรูป  (Prefabricated Houses)

ความต้อง การบ้านอยู่อาศัยภายในประเทศเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี  เพราะชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น ทุกๆ ปี  เพราะชนชั้นกลางที่เพิ่ม ขึ้น  ตลอดจนแนวโน้มของการแยกครอบครัวเป็นเอกเทศจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  บ้าน สำเร็จรูปกำลังอยู่ในแนวโน้มที่ได้รับความสนใจจากนักพัฒนาหมู่บ้านจัดสรร ต่างๆ  โดยเฉพาะเมื่อผู้บริหารต้องการขจัดปัญหาของการควบคุมคุณภาพ บ้าน  ซึ่งมักจะสร้างโดยผู้รับเหมาย่อยหลายๆ ราย  โดยขาดมาตรฐานที่แน่นอน  การที่สามารถผลิตชิ้นส่วนต่างๆ  ของโครงสร้าง บ้านในโรงงานทำให้การ ควบคุมคุณภาพทำได้โดยสม่ำเสมอเหมือนการผลิตสินค้าอุตสาหกรรม  ปัญหาที่ยัง เป็นอุปสรรคในปัจจุบันคือ  การขาดมาตรฐานอุตสาหกรรมของส่วนต่างๆ  ของ บ้าน  เช่น  ขนาดของห้อง  ขนาดของกรอบประตู  หน้าต่าง  ขนาดของลูก บันได  ความสูงของเพดาน  ความลาดชันของจั่วหลังคา  เป็นต้น  การขาดเอกภาพใน มาตรฐานเหล่านี้ที่จะใช้เหมือนกันทั่วประเทศ  ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตชิ้น ส่วนบ้านสำเร็จรูปมีปัญหามาก  ไม่สามารถใช้ประโยชน์จาก  Economy of Scale  ได้

ในปัจจุบันบ้าน สำเร็จรูปส่วนใหญ่มักประกอบจากชิ้นส่วนที่เป็นผลิตภัณฑ์ของคอนกรีต  แบ่ง เป็นประเภทโครงดัด  (Frame)  และประเภทผนังรับแรงกด  (ฺBearing Wall)  เนื่องจากขนาดและน้ำหนักที่มาก  การขนถ่ายในกรุงเทพฯ  กลายเป็นปัญหา ใหญ่  การประกอบชิ้นส่วนจึงมักทำภายในบริเวณโครงการ  การผลิตจึงยังไม่ สามารถทำในรูปแบบของการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมได้

โครงสร้างเหล็กสำหรับบ้านสำเร็จรูป  น่าจะเป็นแนวโน้มที่แจ่มใสในอนาคตด้วยเหตุผล  ดังนี้

    (1)  ความหนาแน่น  วัสดุเหล็กเองก็เป็นผลผลิตจากขบวนการอุตสาหกรรม  มีคุณภาพที่แน่นอนและมีความละเอียดในมิติต่างๆ สูง
    (2)  การ ขนส่ง  เหล็กมีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพ  ชิ้นส่วนโครง สร้างเหล็กสำหรับบ้านสำเร็จรูปจึงสามารถมีน้ำหนักเบาได้  ส่วนขนาดถ้าจำเป็น สามารถทอนเป็นส่วนเพื่อประกอบที่หน้างานได้  การขนส่งชิ้นส่วนเหล็กสำหรับ บ้านสำเร็จจึงมีปัญหาน้อยกว่าบ้านสำเร็จรูปคอนกรีตมาก  การผลิตจึงสามารถ ผลิตจากโรงงานจริงๆ  ทำให้การควบคุมคุณภาพทำได้ตามมาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรม ทั่วไป
    (3)  การติด ตั้ง  การควบคุมมิติต่างๆ  ของชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็ก  ทำได้ละเอียดกว่า ชิ้นส่วนคอนกรีต  ทำให้การติดตั้งที่หน้างานทำได้โดยง่าย  ไม่ต้องอาศัยการ แก้ปัญหาที่หน้างาน  ถ้ามีการสร้างระบบที่ดี  บ้านแต่ละหลังสามารถทำ เป็น  SinglePackage  เหมือนระบบ  Knock - Down  การติดตั้งจึงไม่ต้องการความชำนาญงานของคนงานเหมือนกับกรณีโครงสร้าง คอนกรีต  เพราะความละเอียดของมิติต่างๆ  จะเป็นตัวบังคับให้การติดตั้งไม่มี โอกาสผิดพลาดได้

5.3  อาคารอพาร์ตเมนต์ขนาดย่อม

ตลาดใหม่สำหรับ โครงสร้างเหล็ก  คือ  ประเภทอาคารสูงไม่เกิน  7  ชั้น  (ความสูงที่จัคุณยู่ นอกข่าย  "อาคารสูง"  ตามกฎหมาย)  ซึ่งกำลังได้รับความนิยมสำหรับใช้เป็น อพาร์ตเมนต์ทำเลของอาคารประเภทนี้มักอยู่ในซอย  ซึ่งทำให้การก่อสร้างด้วย วิธีปกติก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่เพื่อบ้านได้  โครงสร้างเหล็กจึงเป็นทาง เลือกหนึ่ง  ซึ่งจะทำให้ร่นเวลาในการก่อสร้าง  และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยส่วนรวม

6.  การสนับสนุนของรัฐบาล

การพัฒนา อุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทย  ได้ปรากฏอย่างเด่นชัด  ภายหลังที่รัฐบาลได้ มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคเอกชนลงทุนในอุตสาหกรรมประเภท นี้  อุตสาหกรรมเหล็กที่รัฐมีนโยบายสนับสนุนเป็นรูปธรรม แล้ว  คือ  อุตสาหกรรมเหล็กแผ่นรีดซ้อน  และอุตสาหกรรมแผ่นรีดเย็น  โดยให้ การคุ้มครองเป็นระยะเวลา  10  ปี  ตั้งแต่ปี  2532  แต่เพราะอุปทานที่เกิด จริงมีมากกว่าที่เคยประมาณการไว้มาก  คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในวัน ที่  11  พฤศจิกายน  2537  เพิ่งมีมติยอมให้เปิดเสรีคือ  เปิดให้มีการส่ง เสริมกิจการผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนและรีดเย็นได้มากกว่า  1  ราย  ผลิตภัณฑ์ เหล็กแผ่นเหล่านี้คือชิ้นส่วนสำคัญที่นำมาประกอบเป็นหน้าตัดประกอบ  (Built - up Sections)  ซึ่งใช้ในการประกอบเป็นโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่สำหรับเหล็ก รูปพรรณ  (Structural Steel  บางแห่งแปลทับว่าเหล็กโครงสร้าง)  สามารถทำได้โดยการนำเหล็กแท่งขนาด ใหญ่  (Bloom)  มารีดขึ้นรูป  โรงงานผลิตเหล็กรูปพรรณแห่งแรกที่ใช้วิธีนี้ ได้ก่อตั้งแล้วเมื่อปี  2535  โดยจะมีกำลังผลิตปีละ600,000  ตัน  จึงจะสามารถทดแทนการนำเข้าได้เกือบทั้ง หมด  ส่วนอีกขบวนการหนึ่งในการทำเหล็กรูปพรรณ   ได้แก่  การนำผลิตภัณฑ์ เหล็กแผ่นรีดร้อนมาเป็นวัตถุดิบเพื่อขึ้นรูปโดยการเชื่อมเป็นหน้าตัด มาตรฐาน  หรือหน้าตัดประกอบต่อไป

7.  บทสรุป

ปัญหาและ อุปสรรคต่างๆ  ที่ทำให้โครงสร้างเหล็กไม่สามารถแข่งขันกับโครงสร้างคอนกรีต เสริมเหล็ก  โดยเฉพาะในกรณีของอาคาร  กำลังจะได้รับการแก้ไข  โดยเฉพาะด้าน อุปทาน  ความนิยมในโครงสร้างเหล็กจึงเป็นแนวโน้มที่ค่อนข้างสดใส  เพราะ ประโยชน์ของโครงสร้างเหล็กในเชิงธุรกิจเอง  และการให้ความสำคัญของทุกฝ่ายใน การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากปัญหาการก่อสร้าง

จาก : หนังสือโยธาสาร ปี 2538
อ้างอิงจาก:http://www.akesteel.com

 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
nonnonnon
Office Engineer
*

จิตพิสัย: +32/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มิถุนายน 05, 2009, 10:42:34 AM
อายุ: 40
ตำแหน่ง: Project Engineer
โพสต์: 32
ที่อยู่: บ้านสวนบางเขน
สมาชิก ID: 207

Level : 4 :-: Exp : 57%
HP: 0%
PD: 32



| |
« ตอบ #3 เมื่อ :: มิถุนายน 05, 2009, 01:52:18 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
Thank kub  :declare:

 
บันทึกการเข้า
คำค้น: โครงสร้างเหล็ก 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Forum "CivilClub" Forum of civil engineering. A collection of knowledge in civil engineering, construction and structural design Reinforced concrete design Structural analysis. Thought processes and methods and analysis of civil engineering. Community for civil engineers and those interested in civil engineering. For civil engineering problems and general construction. Consulting engineer on the construction. Guidelines for structural design. Construction process and interesting information engineering construction.


ประกาศจากทีมงาน แนะนำจากสมาชิก ห้องทดลอง คุยกับวิศวกรโยธา ทำเนียบผู้รับเหมา ห้องเรียนวิศวกรรมโยธา เรื่องจริงผ่านงาน โปรแกรมวิศวกรรม VDO คลิป Post Club ตำแหน่งงานวิศวกรรมโยธา Coffee Break ห้องค้าขาย Tip Comp. Club Jobs FreeLance หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาลและดับเพลิง หมวดงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล หมวดงานอื่นๆ ร้านวัสดุ Trainer

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2013, Simple Machines | Sitemap | ซื้อสินค้าออนไลน์ Valid XHTML 1.0! Valid CSS!