[x]

ยินดีต้อนรับท่านผู้เยี่ยมชม

สมัครสมาชิกซีวิลคลับ Civil Engineering Site
สวัสดี พฤษภาคม 30, 2017, 06:10:33 PM
ยินดีต้อนรับท่าน, ผู้เยี่ยมชม กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
เนื่องในวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ๒๕๕๗ นี้ หลายๆท่านก็คงจะเริ่มเตรียมตัวสำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือพักผ่อนท่องเที่ยวกันบ้างแล้ว ทางทีมงาน "ซีวิลคลับ" ก็ขอให้ท่านใช้รถใช้ถนนกันด้วยความระมัดระวัง มีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมทาง มีสติไม่ประมาท ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ ขับไม่โทร และขออำนวยอวยชัย ขออำนาจแห่งคุณความดีและอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้ท่านเดินทางสู่จุดหมายด้วยความปลอดภัย ขอให้มีความสุขกายสุขใจ ปราศจากทุกข์โศกโรคภัยทั้งหลายทั้งปวง ตลอดกาลนานเทอญ

เจาะดิน เสื้อยืด เสื้อโปโล ย้ายบ้าน ซื้อของออนไลน์ ชุดนอนเซ็กซี่ ชุดนอนไม่ได้นอน เสาเข็มเจาะ
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา บทความวิศวกรรมโยธา สมัครงานราชการ CivilClub FanPage ติดต่อเรา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก แชทรูม  
การต่อเหล็ก coupler เสารับแผ่นดินไหว
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การต่อเหล็ก coupler เสารับแผ่นดินไหว  (อ่าน 17281 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 ผู้เยี่ยมชม กำลังดูหัวข้อนี้
lom
สมาชิก VIP ขั้นเทพ
*

จิตพิสัย: +23/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:เมษายน 06, 2009, 02:01:15 PM
อายุ: -511
โพสต์: 36
ที่อยู่: SFC
สมาชิก ID: 131
เกียรติยศ:


Level : 4 :-: Exp : 86%
HP: 0.1%
PD: 36



เว็บไซต์
| |
« เมื่อ :: กันยายน 20, 2009, 03:57:52 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน

 

 

 งานก่อสร้างทั่วไปโดยเฉพาะงานอาคารสูงมักจะใช้ coupler ในการต่อเหล็กเสริมโครงสร้างเช่น เสา และ Slip From แต่ไม่มีมาตรฐานในการต่อใครพอจะทราบบ้างคับ

Civil Engineering


 
บันทึกการเข้า
phakphum srisuwan
Site Engineer
*

จิตพิสัย: +59/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:สิงหาคม 09, 2009, 01:51:06 PM
อายุ: 35
ตำแหน่ง: วิศวกรโยธา
โพสต์: 57
ที่อยู่: อ.เมือง จ.มหาสารคาม
สมาชิก ID: 697

Level : 6 :-: Exp : 10%
HP: 0.1%
PD: 57



| |
« ตอบ #1 เมื่อ :: กันยายน 21, 2009, 12:24:05 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
สุดยอดมากๆครับ..........ขอขอบคุณมากๆๆครับ...............
ความคิดเห็นเพิ่มเติม
ผมจะลองศึกษามาฝากครับ
 

 
บันทึกการเข้า
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.2%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #2 เมื่อ :: กันยายน 21, 2009, 08:49:31 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ท่าน lom ถามจนผมไปไม่เป็นเลย  ต้องลองหาดูแล้วครับ 

 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
lom
สมาชิก VIP ขั้นเทพ
*

จิตพิสัย: +23/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:เมษายน 06, 2009, 02:01:15 PM
อายุ: -511
โพสต์: 36
ที่อยู่: SFC
สมาชิก ID: 131
เกียรติยศ:


Level : 4 :-: Exp : 86%
HP: 0.1%
PD: 36



เว็บไซต์
| |
« ตอบ #3 เมื่อ :: กันยายน 21, 2009, 08:20:09 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
เท่าที่ผมรู้การต่อเหล็ก Coupler สามารถต่อตรงไหนก็ได้ แต่ในการต่อรับแผ่นดินไหวนั้นจะต่อในช่วง L/2 ในการรับแผ่นดินไหวจะไปเพิ่มตรงปลอกแทน ทั้งนี้แล้วต้องดูจุดดัดกลับของเสาด้วย แย่เลยถามเองตอบเอง

 
บันทึกการเข้า
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.2%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #4 เมื่อ :: กันยายน 21, 2009, 08:25:30 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
เท่าที่ผมรู้การต่อเหล็ก Coupler สามารถต่อตรงไหนก็ได้ แต่ในการต่อรับแผ่นดินไหวนั้นจะต่อในช่วง L/2 ในการรับแผ่นดินไหวจะไปเพิ่มตรงปลอกแทน ทั้งนี้แล้วต้องดูจุดดัดกลับของเสาด้วย แย่เลยถามเองตอบเอง
ถามเรื่องที่ผมไม่รู้ก็ต้องหามาตอบเองครับ 

 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
civil2181
Global Moderator
*

จิตพิสัย: +1816/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 14, 2009, 11:42:43 PM
ตำแหน่ง: ผู้ควบคุมงาน ก่อสร้าง
เนื้อหาโปรด: building & construction
อนาคต: รับเหมา ก่อสร้าง ออกแบบ
โพสต์: 963
ที่อยู่:
สมาชิก ID: 4
เกียรติยศ:
     

Level : 25 :-: Exp : 19%
HP: 0.1%
PD: 963



เว็บไซต์
| |
« ตอบ #5 เมื่อ :: กันยายน 23, 2009, 12:20:59 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
"ส่วนใหญ่งานก่อสร้างบ้านเราจะเป็นงานโครงสร้างคอนกรีต เสริมเหล็ก แต่วันนี้ที่ทางพี่ริวจะพูดถึงก็คือการผูกเหล็กโดยใช้ COUPLER (ข้อต่อ) แทนการทาบเหล็กแบบเดิมๆ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว COUPLER จะใช้กับงานโครงสร้างใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานอาคาร ,งาน Diapham Wall, งานก่อสร้างสะพานหรือทางยกระดับ ส่วนขนาดของ COUPLER ที่เห็น ก็จะมีตั้งแต่ DB12 , DB16 , DB20 , DB25 , DB32 , DB40 "

1.โดยเหตุผลส่วนใหญ่ในการตัดสินใจใช้ COUPLER แทนการทาบเหล็กที่พอจะนึกออกก็จะมี

1.1 โครงสร้างที่ไม่สะดวกที่จะกั้นJointแล้วโผล่เหล็กเพื่อทาบไว้ อาจจะเนื่องจากอาจกีดขวางการยกของเป็นต้น
1.2 โครงสร้างที่จะต้องทิ้งJoint ไว้นานๆเพื่อต่อโครงสร้างในอนาคต อย่างเช่นงานทางยกระดับที่ทำฐานรากและเสาไว้ส่วนหนึ่ง แล้วรอต่อเสาและคานเพื่อรับพื้นต่อไป ตัวอย่างเช่นถนน เกษตร-นวมินทร์
1.3 ราคา บางที่ลองเช็คดีๆจะพบว่าการใช้ COUPLER จะถูกกว่าการต่อทาบเหล็ก เนื่องจากปัจจุบันเหล็กเส้นมีราคาสูงมากโดยเฉพาะเหล็กใหญ่ๆการใช้ COUPLER ก็จะคุ้มกว่า เนื่องจากระยะทาบจะยาวขึ้นตามขนาดเหล็กตามที่เหล่าวิศวโยธาทราบกันดีอยู่ แล้วนะ
1.4 ช่วยให้ไม้แบบใช้ได้นานขึ้น โดยเฉพาะแบบเหล็กที่ไม่เหมาะสมที่จะมาเจาะแบบเพื่อเสียบเหล็กต่อทาบ
1.5 สะดวกในการก่อสร้างจากบนลงล่าง( Top Down Method) ซึ่งที่เห็นก็มีใช้กับงานก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่พี่ริวเคยทำ เช่นทำพื้นหลังคาก่อนโดยมีเสารับพื้นหลังคาชั่วคราวที่ฝากไว้กับเสาเข็มจาก นั้นขุดดินทำพื้นชั้นล่างแล้วผูกเหล็กเสาโดยต่อกับ COUPLER ที่ฝังไว้กับพื้นหลังคา ซึ่งเทคอนกรีตเสาเสร็จรออายุคอนกรีตได้ก็ตัดเสาชั่วคราวออกก็เป็นอันว่า เสร็จงาน
1.6 กรณีพื้นจะต้องBLOCK OUT(ช่องว่าง) ขนาดใหญ่ไว้แล้วเทคอนกรีตปิดที่หลัง ซึ่งพี่ริวก็เจอกรณีนี้มาเหมือนกัน เช่นงานก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่พี่ริวเคยทำเหมือนเดิม กรณีโครงสร้างพื้นจะต้อง BLOCK OUT ขนาด 4 m.x6m.เพื่อให้เครื่องจักรลงไปขุดดินข้างล่าง และต้องเทคอนกรีตปิด BLOCK OUT เพื่อเป็นพื้นที่ใช้งานต่อไป
1.7 กรณีระยะห่างของเหล็กเส้นน้อยถ้าใช้การทาบเหล็กจะทำให้มีปัญหาในการแหย่คอนกรีต
1.8 ทำให้งานสะดวกและรวดเร็วขึ้น

2.รูปแบบของ COUPLER ที่พี่ ริวเห็นและที่ใช้งานบ่อยๆมีอยู่2 แบบคือ
2.1 รูปแบบที่1(ผมเรียกเป็น Type A)
จะประกอบไปด้วย 2 กลียวมาตรฐาน กับ 1 หัวCOUPLER ใช้กรณีปกติ คือ ฝังเหล็กที่ต้าฟเกลียวพร้อมCOUPLER ที่ขันไว้แล้วในโครงสร้างคอนกรีต จากนั้นนำเหล็กที่ต้าฟเกลียวเพื่อต่อเหล็กมาขันเข้าไปใน COUPLERจน สุดเกลียว

2.1 รูปแบบที่2 (ผมเรียกเป็น Type B)
จะประกอบไปด้วย 1 เกลียวมาตรฐาน กับ 1 เกลียวที่ต้าฟเกินมาตรฐาน และอีก 1 หัวCOUPLER ใช้กรณีที่เหล็กที่จะต่อยาวหรือหนักเกินไปกว่าที่ จะหมุนจึงจะต้องต้าฟเกลียวของชุดเหล็กต่อ ยาวกว่าปกติ มาตราฐาน เพื่อให้เหล็กต่อชนกับเหล็กที่ต้าฟเกลียวตามมาตราฐานที่ฝังอยู่ในคอนกรีต แล้วสามารถขัน COUPLER เข้าไปให้สุดเกลียว

3.จุด ที่ ควรระวังในการใช้ COUPLER
3.1 โฟร์แมน หรือ หัวหน้าชุดคนงานจะต้องดูแลการขันเหล็กให้สุดเกลียว COUPLER อย่างใกล้ชิด
3.2 ต้องมีระบบตรวจสอบ หรือทำรายการเช็คตรวจ ก่อนเทคอนกรีต
3.3 ควร หุ้ม โฟมรอบๆหัว COUPLER ก่อนเทคอนกรีตเพื่อหลีกเลี่ยงกรณีสกัดหน้าลายคอนกรีตแล้วหัวสกัดไปโดนหัว COUPLER ซึ่งจะทำให้หัว COUPLER บิ่นเสียหายไม่สามารถขันเหล็กเกลียวเข้าไปใน COUPLER ได้


4. มีโจทย์ปัญหามาให้คิดเล่นๆ
กรณีโครงสร้างคานที่เราหรือคนอื่นได้ทำไว้ สองด้านดังรูปที่ 3 ขนาดคาน1mx2m กำลัง 400 ksc cube ซึ่งเหล็กที่โผล่ออกมาจากผิวคอนกรีตยาว15 ซม.และไม่ได้ต้าฟเกลียว ถามว่าเราจะต่อเหล็กเพื่อทำโครงสร้างต่อไปอย่างไรซึ่งเวลาก็มีจำกัด

เท่าที่ผมนึกออกในตอนนี้ก็มี
1.สกัดคอนกรีตเพื่อให้เหล็กมีระยะทาบ
2.เจาะเสียบเหล็กแทนเหล็กเก่า
3.ใช้การเชื่อมเหล็ก
4.ตัดเหล็กเส้นเก่าออกแล้วCORING(การคว้านเอาคอนกรีตและเหล็กออกโดยใช้เครื่องมือคล้ายสว่าน)แล้ว เสียบเหล็กใหม่แทน
5.ใช้ COUPLER แต่ไม่ใช้ระบบขันเกลียว แต่เป็นระบบบีบด้วยเครื่องมือบีบระบบไฮดรอริก

แต่ผมเลือกใช้ ข้อ5.ถ้ามีเหตุผลอื่น รบกวนช่วยแนะนำให้ด้วยครับ

ส่วนที่ไม่เลือกข้อ1. เนื่องจากจะใช้เวลามากในการสกัดคอนกรีตซึ่งมีกำลังสูงถึง 400 ksc cube และเหล็กมีปริมาณมากหัวสกัดเข้าลำบาก

ส่วนที่ไม่เลือกข้อ2. เนื่องจากการเจาะเสียบเหล็กจะติดปัญหาคือเจาะไม่เข้าหรือเจาะเข้าแต่ความลึกไม่ได้ ติดเหล็กเส้นในคอนกรีต

ส่วนที่ไม่เลือกข้อ3. เนื่องจากการเชื่อมเหล็กทาง consult(บริษัทที่ปรึกษา) มักจะไม่ให้ทำโดยเฉพาะเหล็กโครงสร้างหลักเนื่องจากความร้อนจากการเชื่อมจะทำ ให้กำลังของเหล็กลดลง

ส่วนที่ไม่เลือกข้อ4. เนื่องจากการCORING จะทำให้มีการตัดเหล็กปลอกของคานออกและ CORINGหลายจุด ใกล้ๆกันจะทำให้แรงยึดเหนี่ยวของเหล็กน้อยลง

 
บันทึกการเข้า
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.2%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #6 เมื่อ :: กันยายน 23, 2009, 12:31:37 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
นายช่างใหญ่ 2 ท่านมาเจอกันแล้วครับ  อะไรจะเกิดขึ้น 


 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
ronnyzonix
Foreman
*

จิตพิสัย: +24/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:กันยายน 09, 2009, 11:34:06 AM
อายุ: 36
ตำแหน่ง: - มิดฟิลด์ตัวรับ(รับได้ทุกอย่าง) -
เนื้อหาโปรด: Project Investment Analysis
โพสต์: 24
ที่อยู่: จุดเล็กๆในหัวใจเธอ
สมาชิก ID: 1095

Level : 4 :-: Exp : 0%
HP: 0%
PD: 24



| |
« ตอบ #7 เมื่อ :: กันยายน 23, 2009, 02:23:33 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ค่อนข้างกระจ่างแจ้ง แดงแจ๋ เลยทีเดียว

ขอบคุณสำหรับผู้ตั้งและผู้ตอบกระทู้ครับ

 
บันทึกการเข้า

รอยร้าวในอาคาร ให้นายช่างเค้าซ่อมไป.....แต่รอยร้าวในหัวใจ ให้ผมรักษาเอง
RS.56
VIP Member Level 1
*

จิตพิสัย: +132/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:กรกฎาคม 26, 2009, 06:47:45 PM
อายุ: 27
ตำแหน่ง: รับจ้าง
โพสต์: 1131
ที่อยู่: กรุงเทพ ฯลฯ
สมาชิก ID: 556
เกียรติยศ:


Level : 27 :-: Exp : 31%
HP: 0.1%
PD: 1131


ทำดีเริ่มจากตัวเรา


| |
« ตอบ #8 เมื่อ :: ตุลาคม 21, 2009, 04:54:03 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
แล้วจะหาข้อมูลมาเพิ่มครับ

 
บันทึกการเข้า

...ดีครับพี่ๆน้องๆ ชาว civilclub.net.....
คำค้น: "coupler ต่อเหล็กเสา" 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Forum "CivilClub" Forum of civil engineering. A collection of knowledge in civil engineering, construction and structural design Reinforced concrete design Structural analysis. Thought processes and methods and analysis of civil engineering. Community for civil engineers and those interested in civil engineering. For civil engineering problems and general construction. Consulting engineer on the construction. Guidelines for structural design. Construction process and interesting information engineering construction.


ประกาศจากทีมงาน แนะนำจากสมาชิก ห้องทดลอง คุยกับวิศวกรโยธา ทำเนียบผู้รับเหมา ห้องเรียนวิศวกรรมโยธา เรื่องจริงผ่านงาน โปรแกรมวิศวกรรม VDO คลิป Post Club ตำแหน่งงานวิศวกรรมโยธา Coffee Break ห้องค้าขาย Tip Comp. Club Jobs FreeLance หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาลและดับเพลิง หมวดงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล หมวดงานอื่นๆ ร้านวัสดุ Trainer

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2013, Simple Machines | Sitemap | ซื้อสินค้าออนไลน์ Valid XHTML 1.0! Valid CSS!