[x]

ยินดีต้อนรับท่านผู้เยี่ยมชม

สมัครสมาชิกซีวิลคลับ Civil Engineering Site
สวัสดี มิถุนายน 23, 2017, 05:24:14 AM
ยินดีต้อนรับท่าน, ผู้เยี่ยมชม กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
"CE twitter club" ติดตามความเคลื่อนไหวของเว็บบอร์ดผ่านทาง "twitter"

เจาะดิน เสื้อยืด เสื้อโปโล ย้ายบ้าน ซื้อของออนไลน์ ชุดนอนเซ็กซี่ ชุดนอนไม่ได้นอน เสาเข็มเจาะ
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา บทความวิศวกรรมโยธา สมัครงานราชการ CivilClub FanPage ติดต่อเรา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก แชทรูม  
การวิเคราะห์โครงสร้างคาน คสล.
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การวิเคราะห์โครงสร้างคาน คสล.  (อ่าน 3588 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ผู้เยี่ยมชม กำลังดูหัวข้อนี้
Chatmetha
Foreman
*

จิตพิสัย: +30/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มิถุนายน 14, 2011, 10:21:50 PM
อายุ: 25
ตำแหน่ง: กำลังศึกษา
เนื้อหาโปรด: Strength of Materials
อนาคต: วิศวกรโครงสร้าง
โพสต์: 25
ที่อยู่: ร้อยเอ็ด
สมาชิก ID: 8072

Level : 4 :-: Exp : 7%
HP: 0.1%
PD: 25



| |
« เมื่อ :: มีนาคม 21, 2013, 10:43:56 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน

 

 

คือว่า
การวิเคราะห์คานคสล. ในอาคาร เรามีหลักการในการกำหนด support อย่างไร
-อย่างไรเป็นแบบ pin, roller
-อย่างไรเป็นแบบ fixed

**สมมติว่ามีคานต่อเนื่อง 4 ช่วง ช่วงละ 3 เมตร เราจะกำหนด support ที่ใช้ในการวิเคราะห์อย่างง่าย อย่างไร

Civil Engineering


thxby43622USS Submarine
 
บันทึกการเข้า
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.2%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #1 เมื่อ :: มีนาคม 22, 2013, 09:19:39 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
  เรื่องสมมติฐานการวิเคราะห์คานต่อเนื่องในส่วนของจุดรองรับนี่มีคุยกันยาวครับ 

ในความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว ไม่ว่าจะ Fixed หรือ Pin (ส่วน Roller นิไม่เคยเจอในงานอาคาร เพราะยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องออกแบบให้เป็น Roller) ก็สามารถตั้งสมมติฐานได้ทั้ง 2 แบบ และก็สามารถเอามาใช้งานได้ทั้ง 2 แบบเช่นกัน 

แต่!!! ตอนลงรายละเอียดในแบบและการก่อสร้างจริงต่างหากที่สำคัญ ว่าสามารถทำได้ตามสมมติฐานที่เราวางไว้หรือเปล่า จะถ่ายโมเมนต์ลงเสาก็ต้องล้วงเหล็กลงไป แล้วล้วงได้ไหม? ถ้าล้วงได้ จะให้เป็น Fixed ก็ไม่แปลกครับ ถ้าไม่อยากล้วงก็ให้เป็น Pin ไปดีกว่าครับ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน    ของผู้รับเหมา 

ปล.อันนี้ผมพูดในมุมมองของอาคารขนาดเล็กทั่วๆไปนะครับ เพราะผมไม่มีประสบการณ์ในอาคารขนาดกลางและขนาดใหญ่ ซึ่งตัวแปรต่างๆจะยิ่งมีความซับซ้อนขององค์อาคารมากขึ้น

thxby43623Chatmetha
 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.2%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #2 เมื่อ :: มีนาคม 22, 2013, 09:25:10 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
  ยังอ่านไม่หมด 

อ้างถึง
**สมมติว่ามีคานต่อเนื่อง 4 ช่วง ช่วงละ 3 เมตร เราจะกำหนด support ที่ใช้ในการวิเคราะห์อย่างง่าย อย่างไร

ง่ายๆก็ให้เป็น Pin ไปทั้ง 5 จุด
_____________________
^      ^      ^      ^      ^

หรือไม่ก็ Fixed 1 Pin 4
_____________________
|      ^      ^      ^      ^

หรือไม่ก็ Fixed 2 Pin 3
_____________________
|      ^      ^      ^      |


ก็ประมาณนี้ครับ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้วิเคราะห์แล้วแหละครับ ว่าชอบแบบไหน แล้วที่เราชอบมันสามารถทำได้ดังที่เราคิดไว้หรือเปล่า แค่นี้จริงๆครับ 

thxby43624Chatmetha
 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
Chatmetha
Foreman
*

จิตพิสัย: +30/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มิถุนายน 14, 2011, 10:21:50 PM
อายุ: 25
ตำแหน่ง: กำลังศึกษา
เนื้อหาโปรด: Strength of Materials
อนาคต: วิศวกรโครงสร้าง
โพสต์: 25
ที่อยู่: ร้อยเอ็ด
สมาชิก ID: 8072

Level : 4 :-: Exp : 7%
HP: 0.1%
PD: 25



| |
« ตอบ #3 เมื่อ :: มีนาคม 22, 2013, 03:56:23 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ขอบคุณมากครับ
แต่ผมยังสงสัยอีกส่วนหนึ่งคือ
แบบที่ 1 ให้เป็น pin 5จุด
แบบที่ 2 ให้เป็น Fixed ที่ปลายสองด้าน ส่วนตรงกลางเป็น pin
ซึ่งทั้งสองเป็นให้ค่าโมเมนต์บวกและโมเมนต์ลบต่างกัน แล้วจะมีผลต่อปริมาณเหล็กเสริมที่ใส่ มันจะมีปัญหาตอนรับน้ำหนักบรรทุกจริงหรือเปล่าครับ

thxby43628USS Submarine
 
บันทึกการเข้า
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.2%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #4 เมื่อ :: มีนาคม 22, 2013, 05:20:14 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ประเด็นแรกครับ เรื่องเหล็กเสริม ซึ่งผมก็ยังไม่เคยลอง แต่เท่าที่ดูจากพฤติกรรมก็น่าจะบอกได้ว่า "เกือบจะเท่ากัน" (เอาโมเมนต์ที่เกิดขึ้นจริงๆในแต่ละช่วงมาคิด) จะแตกต่างกันบ้างก็ตรงพวกระยะล้วงอะไรพวกนี้แหละครับ ดูจากกราฟของโมเมนต์ก็ได้ครับ 

ประเด็นที่สอง การรับน้ำหนักบรรทุก อันนี้ก็ขอย้ำอีกครั้งครับว่า ถ้าตอนก่อสร้างทำได้เหมือนกับตอนตั้งสมมติฐาน ก็ไม่มีสิ่งใดต้องกังวลครับ 

 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Forum "CivilClub" Forum of civil engineering. A collection of knowledge in civil engineering, construction and structural design Reinforced concrete design Structural analysis. Thought processes and methods and analysis of civil engineering. Community for civil engineers and those interested in civil engineering. For civil engineering problems and general construction. Consulting engineer on the construction. Guidelines for structural design. Construction process and interesting information engineering construction.


ประกาศจากทีมงาน แนะนำจากสมาชิก ห้องทดลอง คุยกับวิศวกรโยธา ทำเนียบผู้รับเหมา ห้องเรียนวิศวกรรมโยธา เรื่องจริงผ่านงาน โปรแกรมวิศวกรรม VDO คลิป Post Club ตำแหน่งงานวิศวกรรมโยธา Coffee Break ห้องค้าขาย Tip Comp. Club Jobs FreeLance หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาลและดับเพลิง หมวดงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล หมวดงานอื่นๆ ร้านวัสดุ Trainer

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2013, Simple Machines | Sitemap | ซื้อสินค้าออนไลน์ Valid XHTML 1.0! Valid CSS!