[x]

ยินดีต้อนรับท่านผู้เยี่ยมชม

สมัครสมาชิกซีวิลคลับ Civil Engineering Site
สวัสดี มีนาคม 26, 2017, 04:45:46 AM
ยินดีต้อนรับท่าน, ผู้เยี่ยมชม กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 

เจาะดิน เสื้อยืด เสื้อโปโล ย้ายบ้าน ซื้อของออนไลน์ ชุดนอนเซ็กซี่ ชุดนอนไม่ได้นอน เสาเข็มเจาะ
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา บทความวิศวกรรมโยธา สมัครงานราชการ CivilClub FanPage ติดต่อเรา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก แชทรูม  
รบกวนถามการออกแบบถนน
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนถามการออกแบบถนน  (อ่าน 4800 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 ผู้เยี่ยมชม กำลังดูหัวข้อนี้
kang007
Headman
*

จิตพิสัย: +19/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 09, 2010, 08:22:30 PM
อายุ: -495
ตำแหน่ง: วิศวกร
เนื้อหาโปรด: E-Book โยธา่
อนาคต: นักะุรกิจอสังหา
โพสต์: 11
ที่อยู่: กทม.
สมาชิก ID: 3353

Level : 2 :-: Exp : 75%
HP: 0.1%
PD: 11



| |
« เมื่อ :: พฤศจิกายน 04, 2012, 01:53:08 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน

 

 

ออกแบบถนนคอนกรีต
เมื่อได้ความหนาพื้นแล้ว   
                          As =uMLhg/2fs   

   เพื่อ   As   =   พื้นที่เหล็กเสริมที่ต้องการ (ต่อความกว้างของคอนกรีต)
      fs   =   ค่ากำลังรับแรงดึงที่ยอมให้เกิดขึ้นได้ในเหล็กเสริม
      g   =   ความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก
      h   =   ความหนาของแผ่นคอนกรีต
      L   =   ระยะห่างระหว่างรอยต่อตามขวาง
      M   =   มวลต่อหนึ่งหน่วยปริมาตรของแผ่นคอนกรีต
                               u   =   สัมประสิทธิ์ความเสียดทานระหว่างแผ่นคอนกรีตกับวัสดุชั้นรอง
พื้นทาง ปกติมีค่าประมาณ 1.0-2.0
**คำนวนออกมาแล้วแต่พอลดความหนาพื้น แล้วเหล็กทำไมถึงมีระยะห่างมากขึ้นครับ 
มันน่าจะเป็นพื้นบางยิ่งต้องเสริมเหล็กมากหรือปล่าว??

Civil Engineering


thxby42771USS Submarine
 
บันทึกการเข้า
Somsak_ceo
Site Engineer
*

จิตพิสัย: +64/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มิถุนายน 22, 2010, 09:35:53 AM
อายุ: 39
ตำแหน่ง: Design engineer
เนื้อหาโปรด: ความรู้ทุกชนิด
อนาคต: Contruction
โพสต์: 64
ที่อยู่: Rayong
สมาชิก ID: 4889

Level : 6 :-: Exp : 45%
HP: 0.2%
PD: 64



| |
« ตอบ #1 เมื่อ :: พฤศจิกายน 05, 2012, 01:44:30 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ลองดูรายการคำนวณของ JA wire mesh ผม copy ไว้นานแล้วครับ ตัวหนังสืออาจไม่ตรงพยายามอ่านหน่อยนะครับคิดว่าน่าจะพอมีประโยชน์บ้าง


1. ลักษะของการใชงาน J.A.  Wire  Mesh เสริมกันแตกราวสําหรับพื้นสําเร็จ ( Topping )

ใชเ็ป็นเหล็กเสริมกันแตกร้าว ( Temparature Steel ) สําหรับพื้นสําเร็จรูป ( Topping )         
หลักการ :  ACI  318 - 77  Temperature  Steel                  
AS   =   0.0018 x 6000 x b x t                     
               fy                           
สําหรับเหล็กที่มีกําลังคลาก ( Yield   Strength : fy ) มากกว่า60000  Psi และ As  ไมนอยกวา0.0014 x b x t เมื่อ   
                                       
AS   =   พื้นที่หนาตัดของเหล็กเสริม   ( cm^2   )                  
b   =   ความกวางของแผนพื้น ( cm.) โดยทั่วไป         
      คํานวณตอความกว้าง 1 M                  
t   =   ความหนาของคอนกรีต ( cm.)                  
แทนค่า                              
สําหรับ J.A.  Wire  Mesh                        
fy   =   5500 Ksc.หรือ เทากับ 78200 Psi.> 60000  Psi         
AS   =   0.0018 x 6000 x b x t                     
         78200                              
   =   0.00138 x b x t                           
เพราะฉะนั้นพื้นที่หนาตัดที่ตองการสําหรับ   J.A.  Wire  Mesh         
AS   =   0.0014 x b x t                           
ในขณะที่พื้นที่หนาตัดที่ตองการสําหรับเหล็กเสนทั่วไป   เทากับ 0.0025 x b x t   
   
2. ใชเป็นเหล็กเสริมในงานถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก      
หลักการ:  Highway  Engineering  Laurence      I. Howes &  Clarkson Hoglesby  Modern  Asia   Edition  Page   
546 - 547  หลักการ J.A. Wire  Mesh ใชเสริมในแผงถนนคอนกรีต   เพื่อปองกันการแตกร้าวทั้งในสนามบิน
และในถนน คํานวณได้จาก                                          
         As = L.f.W                           
                                             
            2fs                              
กําหนดให                                     
As  =  พื้นที่หนาตัดของเล็กที่ตองการ   cm^2  / m )                           
                                                 
W  =  น้ําหนักของคอนกรีต ( kg / m^2 )                           
f   =  สัมประสิทธิ์ความเสียดทานระหวางผิวทางและพื้นทางมีคาประมาณ 1.5         
L  =  ความยาวหรือความกวางของแผงถนน ( m )                     
fs  =  แรงดึงปลอดภัยของเหล็กมีค่า                                 
      fy J.A Wire fy = 5,500 kg / cm^2         
ตัวอย่าง                              
ถนนกว้าง 3.50 m. ยาว 10 m คอนกรีตหนา 23 cm. เหล็กเสริมตามยาว   As = L.f.W                  
                                 2fs            
                           As  =  10x1.5x552         
                                 2x2750         
                              =   1.505 cm^2 /m      
                                             
ใชJ.A. Wire Meash dia. 5.6 mm. @ 15 cm As = 1.642 cm^2 / m. เหล็กเสริมตามขวาง         
                           As  =  3.5x1.5x552      
                                 2x2750         
                              =   0.527 cm^2 /m      
                                             
ใชJ.A. Wire Meash dia. 5.6 mm. @ 28.50 cm. As = 0.583 cm^2  / m.                  
สรุป                                             
ใชJ.A.Wire Mesh dia. 5.6x4.6 mm. @ 15x28.50                     
 
3. ใชJ.A. Wire Mesh แทนการเสริมเหล็กรับแรงเหล็กเส้นธรรมทั่วไป

หลักการ   :   J.A. Wire Mesh จะตองรับกําลังได   ไม่น้อยกว่าเหล็ก   Safe loading ( J.A. ) = Safe loading ( Mild steel )
      As' fs'   =   Asfs         
      As'   =      Asfs         
                 fs'   
         
และตองไมนอยกว่าTemparature   steel  = 0.0014 x b x t   
                           2   
เมื่อ As'  =  พื้นที่หนาตัดของ   J.A. Wire  Mesh   ( cm / m )
                           2   
As'   =   พื้นที่หนาตัดของเหล็กเส   นธรรมดา      ( cm / m )
fs'   =   หนวยแรงดึงปลอดภัย   J.A. Wire Mesh ( 2750 Ksc. )
fs   =   หนวยแรงดึงปลอดภัยเหล็กเสนธรรมดา   ( 1200 Ksc. )

link







thxby42781USS Submarine
 
บันทึกการเข้า
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.2%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #2 เมื่อ :: พฤศจิกายน 06, 2012, 09:59:17 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ขอบคุณท่าน Somsak_ceo มากครับ 

 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Forum "CivilClub" Forum of civil engineering. A collection of knowledge in civil engineering, construction and structural design Reinforced concrete design Structural analysis. Thought processes and methods and analysis of civil engineering. Community for civil engineers and those interested in civil engineering. For civil engineering problems and general construction. Consulting engineer on the construction. Guidelines for structural design. Construction process and interesting information engineering construction.


ประกาศจากทีมงาน แนะนำจากสมาชิก ห้องทดลอง คุยกับวิศวกรโยธา ทำเนียบผู้รับเหมา ห้องเรียนวิศวกรรมโยธา เรื่องจริงผ่านงาน โปรแกรมวิศวกรรม VDO คลิป Post Club ตำแหน่งงานวิศวกรรมโยธา Coffee Break ห้องค้าขาย Tip Comp. Club Jobs FreeLance หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาลและดับเพลิง หมวดงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล หมวดงานอื่นๆ ร้านวัสดุ Trainer

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2013, Simple Machines | Sitemap | ซื้อสินค้าออนไลน์ Valid XHTML 1.0! Valid CSS!