[x]

ยินดีต้อนรับท่านผู้เยี่ยมชม

สมัครสมาชิกซีวิลคลับ Civil Engineering Site
สวัสดี ธันวาคม 03, 2016, 01:44:39 PM
ยินดีต้อนรับท่าน, ผู้เยี่ยมชม กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
"CE twitter club" ติดตามความเคลื่อนไหวของเว็บบอร์ดผ่านทาง "twitter"

เจาะดิน เสื้อยืด เสื้อโปโล ย้ายบ้าน ซื้อของออนไลน์ ชุดนอนเซ็กซี่ ชุดนอนไม่ได้นอน เสาเข็มเจาะ
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา บทความวิศวกรรมโยธา สมัครงานราชการ CivilClub FanPage ติดต่อเรา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก แชทรูม  
ปัญหาและการแก้ไขการใช้สี
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาและการแก้ไขการใช้สี  (อ่าน 1521 ครั้ง)
คำค้นหา: ปัญหา,การแก้ไข,การใช้สี
0 สมาชิก และ 1 ผู้เยี่ยมชม กำลังดูหัวข้อนี้
civil2181
Global Moderator
*

จิตพิสัย: +1816/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 14, 2009, 11:42:43 PM
ตำแหน่ง: ผู้ควบคุมงาน ก่อสร้าง
เนื้อหาโปรด: building & construction
อนาคต: รับเหมา ก่อสร้าง ออกแบบ
โพสต์: 963
ที่อยู่:
สมาชิก ID: 4
เกียรติยศ:
     

Level : 25 :-: Exp : 19%
HP: 0.1%
PD: 963



เว็บไซต์
| |
« เมื่อ :: สิงหาคม 19, 2011, 01:28:21 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน

 

 

ปัญหาและการแก้ไขการใช้สี
:: รายละเอียดโดยย่อ ::
ปัญหาสีระบบน้ำมัน
ปัญหา :ฟิล์มสีย่น (เกิดกับสีที่แห้งโดยอากาศ)และวิธีการเคลือบประเภทงานทา โดยใช้แปรง
สาเหตุ : เกิดจากการดึงกันระหว่างชั้นของฟิล์มสี เนื่องจากทิ้งระยะเวลาการเคลือบทับน้อยเกินไป
การแก้ไข :ขูดลอกฟิล์มสีย่นออกให้หมดก่อน แล้วจึงทำการทาสีใหม่
การป้องกัน : ควรทาสีให้ได้ความหนาที่พอเหมาะและทิ้งระยะเวลาการเคลือบทับตามคำแนะนำของผู้ผลิต (ไม่ควรน้อยกว่า 4 ชม.)

ปัญหา : ฟิล์มสีพอง
สาเหตุ : ใช้ทินเนอร์ที่มีความแรงมากมาผสมสีในการใช้งานเคลือบเที่ยวสอง ทำให้ฟิล์มสีชั้นแรก (ฟิล์มสีเดิม) พองขึ้นมา เกิดจากการซ่อมสี โดยการใช้สีใหม่มาเคลือบ สีเดิมที่ไม่ทราบประวัติ ทำให้ฟิล์มสี เดิมพองขึ้นมา
การแก้ไข : ขูดลอกฟิล์มสีพองออกให้ หมด ก่อนแล้วทำการเคลือบสีใหม่
การป้องกัน : การเคลือบทับเที่ยวสอง และการซ่อมสี ควรใช้ทินเนอร์ระบบเดียวกับฟิล์มสีชิ้นแรก (ฟิล์มสีเดิม) ควรมี การทดลองเคลือบสีบนพื้นที่บริเวณเล็กๆ ก่อนทำการซ่อมสีจริง หากฟิล์มสีเดิม ที่ไม่ทราบประวัติ พอง แสดงว่าไม่สามารถนำสีซ่อมนั้นมาใช้งานได้

ปัญหา :ฟิล์มสีเป็นคราบดำ
สาเหตุ : มักเกิดกับฟิล์มสีที่อยู่ในบริเวณใกล้โรงงานอุตสาหกรรม, บริเวณที่มีความหนาแน่น ของก๊าซ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) สูง และบริเวณที่มีการจราจรหนา แน่น
การแก้ไข :ตรวจสอบ และทำการแก้ไขพื้นผิวบริเวณดังกล่าวให้สะอาดหมดคราบดำ แล้วทำการเคลือบ ทับใหม่โดยใช้สีที่ไม่มีตะกั่ว,และปรอทเป็นส่วนประกอบ
การป้องกัน : ควรเลือกสีที่ไม่มีส่วนผสมของสารตะกั่วหรือสารปรอท เป็นส่วนประกอบของสี ในการใช้ทา พื้นผิวบริเวณ

ปัญหาสีระบบน้ำพลาสติก (สีอีมัลชั่น) และการแก้ไข
ปัญหา :สีหลุดล่อน

1. การเตรียมพื้นผิวไม่ดีพอ
สาเหตุ :มีฝุ่นละออง คราบสิ่งสกปรกต่างๆ บนพื้นผิว การทาสีบนพื้นผิวดังกล่าว ทำให้การยึดเกาะของสีไม่ดี และหลุดล่อนในที่สุด
การแก้ไข :ขูด ลอก ฟิล์มสีที่หลุดล่อนและล้างทำความสะอาดพื้นผิวบริเวณดังกล่าวด้วย น้ำ+ผงซักฟอก+แปรง ทิ้งให้พื้นผิวแห้ง แล้วจึงทาสีเพื่อซ่อมงานตามระบบต่อไป
การป้องกัน : ควรล้างทำความสะอาดพื้นผิวด้วย น้ำ+แปรง+ผงซักฟอก เพื่อกำจัดฝุ่นละออง คราบสกปรกต่างๆ ทิ้งพื้นผิวให้แห้งก่อนงานทาสีทุกครั้ง

2.พื้นผิวปูนหมดอายุ
สาเหตุ : พื้นผิวปูนเป็นฝุ่น แตกหลุดออกมาเป็นผงปูน และทราย
การแก้ไข :พื้นปูนที่หมดอายุ จนไม่สามารถซ่อมได้ควรเตรียมพื้นผิวใหม่ โดยการฉาบปูนใหม่ ในกรณีที่พื้นปูนเริ่มหมดอายุ แนะนำให้ใช้น้ำยารองพื้นปูนเก่าแซนด์โต้เบอร์ S-4001 ทา 1เที่ยว เพื่อปรับสภาพพื้นปูนเก่าให้แน่นขึ้น (ช่วยเพิ่มความยึดเกาะระหว่างสีและผนังปูน)
การป้องกัน : ปฏิบัติเช่นเดียวกันกับการแก้ไขแต่กระทำก่อนงานทาสี

3.สีเดิมหมดสภาพ
สาเหตุ : พื้นผิวจะเห็นฝุ่น การทาสีทับบน พื้นผิวดังกล่าว (สีเดิมที่หมดสภาพ) จะทำให้สียึดเกาะกับผนังปูนไม่ดี ในที่สุดจะหลุดล่อน
การแก้ไข :ใช้เครื่องมือขูดลอกสีที่หลุดล่อนและสีเดิมที่เสื่อมสภาพออกให้หมด ล้างทำความสะอาดพื้นผิว ก่อนทาสี เพื่อซ่อมงานตามระบบต่อไป : ในทางปฏิบัติการขูดลอกสี และล้างฟิล์มสีเดิม คงไม่สามารถ กระทำได้อย่างสมบูรณ์ จึงขอแนะนำให้ขูดล้างออกมากที่สุด แล้วใช้น้ำยารองพื้นปูนเก่า เบอร์ 970 ทา 1 เที่ยว เพื่อช่วยในการเชื่อมยึดระหว่างสีทับหน้ากับผนังปูนที่มีสีเดิมค้างอยู่
การป้องกัน : ควรล้างสีเก่าที่หมดอายุออกให้หมดก่อนเริ่มงานทาสี

4. คราบไขมัน
สาเหตุ : น้ำมันจากการหล่อแบบ (ได้แก่ แบบผิวหล่อ เสาโรมัน บันได) เพื่อสะดวกในการแกะแบบของผู้ผลิต นอกจากนี้แบบดังกล่าว ยังมีความเป็นด่างสูง
:ขูดลอกฟิล์มสีที่หลุดล่อนออกให้หมด และล้างทำความสะอาดพื้นผิวดังกล่าวด้วย น้ำ+ผงซักฟอก+แปรง บริเวณทิ้งให้แห้ง แล้วจึงซ่อมงานสีตามระบบต่อไป
การป้องกัน : ควรล้างทำความสะอาดชิ้นงานที่ได้จากการหล่อแบบ ก่อนการใช้ทาสีด้วย น้ำ+ผงซักฟอก+แปรง ให้สะอาด แนะนำให้ใช้น้ำยารองพื้นปูนใหม่แซนด์โต้ เบอร์ 272 จำนวน 1 เที่ยวเพื่อป้องกันความด่าง และเพิ่มการยึดเกาะก่อนเริ่มใช้งานทาสีตามระบบ

5. การใช้สีฝุ่นหรือสีซีเมนต์ไม่ถูกวิธี
สาเหตุ : ใช้งานสีดังกล่าวในขณะที่พื้นปูนที่มีความร้อน โดยเฉพาะงานภายนอก ทำให้น้ำในสีซีเมนต์ ระเหยออกไป (ซีเมนต์แห้งเร็วกว่าปกติ) การยึดเกาะของซีเมนต์กับพื้นปูนลดลง การทาสีทับลงไปบน ซีเมนต์ดังกล่าว ก็เหมือนกับทาสีบนพื้นที่มีฝุ่น ทำให้การยึดเกาะของสีไม่ดี และหลุดล่อนในที่สุด
การแก้ไข :ขูดลอกฟิล์มสีที่หลุดล่อนออกให้หมด และล้างทำความสะอาดพื้นผิวดังกล่าวด้วย น้ำ+ผงซักฟอก+แปรง ทิ้งพื้นปูนให้แห้ง แล้วจึงซ่อมงานสีตามระบบต่อไป
การป้องกัน : ไม่แนะนำให้ใช้สีฝุ่นหรือสีซีเมนต์เป็นสีรองพื้นอาคารโดยเฉพาะงานภายนอก ขอแนะนำ ให้ใช้สีรองพื้นปูนกันด่างภายนอก เจบีพี 8700 หรือ เบอร์ 977 จะดีกว่า

ปัญหา :สีปูด บวม พอง
สาเหตุ : เนื่องจากมีความชื้นหลังจากการฉาบปูน จากการมีน้ำกักขังปริมาณมาก ได้แก่ บริเวณดาดฟ้า กันสาด ที่กักน้ำในห้องน้ำ ที่กักน้ำสำรอง
การแก้ไข :ขูดลอกสีปูด บวม พอง ออกให้หมดล้างทำความ สะอาดพื้นผิว ทิ้งให้แห้งแล้วจึงทาสีตามระบบ สำหรับงานภายใน : แนะนำให้ใช้น้ำยาอีพ็อกซี่ใส เบอร์ 5570เคลือบกันน้ำซึม เข้ามาทำลายฟิล์มสี ด้านบน และไม่เป็นพิษต่อน้ำดื่ม ส่วนกันสาดหรือดาดฟ้า หมั่นดูแลอย่าให้มีน้ำกักขังในฤดูฝน
การป้องกัน : พื้นผิวก่อนทาสี ควรมีปริมาณความชื้น <17% ก่อนลงมือทาสีหรือซ่อมสีอาคาร ควรตรวจ สภาพอาคารโดยรอบอย่าให้มีน้ำขังตามบริเวณกันสาด, ดาดฟ้า

ปัญหา :สีซีดด่าง เป็นคราบขาว
สาเหตุ : เกิดจากการทรุดตัวของอาคารที่พบเห็นมักจะเป็น รอยแตกร้าวของผนัง เป็นเหตุให้ฟิล์มสี ฉีกขาด ไม่ต่อเนื่อง และเป็นที่เก็บกักความชื้น ทำให้ส่วนประกอบ ประเภทของปูนซีเมนต์ละลายออกมา ในบริเวณที่แตกร้าวดังกล่าว เกิดเป็นคราบขาวของเกลือ
การแก้ไข :ขูดลอกฟิล์มสีที่ฉีกขาดเป็นคราบ ขาว ในกรณีที่บริเวณดังกล่าวมีความชื้น รอยแตกร้าว ความกว้างน้อยกว่า 1 ซม.โดยการใช้สีอีพ็อกซี่ชนิด 2 ส่วนทาบริเวณที่ต้องการซ่อม 1 เที่ยว พร้อมกับใช้ สีอีพ็อกซี่ที่เหลือผสมดินสอพองให้เหนียวข้น (เหมือนสีโป๊ว) อุดโป๊วตามรอยแตกร้าว พร้อมตกแต่งให้ เรียบ แล้วจึงทาสีตามระบบ หรือในกรณีที่อาคารแตกลายงา แต่บริเวณนั้นไม่มีความชื้น ให้ทาด้วยน้ำยา รองพื้นปูนเก่าเบอร์970จำนวน1เที่ยว ให้ทั่วบริเวณ ส่วนรอยแตกให้โป๊ด้วยสีรองพื้นปูนแดร๊กพรู๊ฟ เบอร์ 8703 ตกแต่งพื้นผิวให้เรียบ แล้วจึงทาสีตามระบบ
การป้องกัน : ควรให้ช่างระมัดระวังขณะฉาบปูน ไม่ควรเร่งจนเกินไป ทำให้เกิดรอยร้าวแตกลายงา

ปัญหา :สีซีดด่าง เปลี่ยนสี
สาเหตุ : การใช้แม่สีคุณภาพต่ำ เช่น ไม่ทนแสง ไม่ทนด่างมาแต่งเฉดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของช่างแต่งสี การแก้ไข :ตรวจสอบฟิล์มสีที่ซีดด่าง ในกรณีที่ฟิล์มสีปกติ ให้ทำความสะอาดผิวฟิล์ม แล้วทาทับหน้าด้วยสี ระบบ/เกรดเดียวกัน 1-2 เที่ยว ทั้งนี้ให้พิจารณาเลือกแม่สีคุณภาพดีมาแต่งเฉด
การป้องกัน : ช่างแต่งสีควรเลือกใช้แม่สีคุณภาพดีมาใช้ในการแต่งเฉดหรือเลือกเฉดสีที่บริษัทฯ ผลิต สำเร็จรูปเลยจะดีกว่า


ปัญหา :ฟิล์มสีเกิดเชื้อรา
สาเหตุ : มักเกิดกับบริเวณการใช้งานสีที่มีความชื้นสูง ใต้ร่มเงา หรือบริเวณแสงแดดส่องไม่ถึง ทำให้การเจริญเติบโตของเชื้อราบนฟิล์มสีเป็นไปด้วยดี
การแก้ไข : ต้องกำจัดเชื้อราโดยใช้สารละลาย10% โซเดียมไฮโปรคลอไรท์ หรือใช้น้ำยาซักผ้าขาว (ไฮเตอร์) ตามท้องตลาดนำมาเจือจางให้มีความเข้มข้น 20 % ทั้งนี้เพื่อให้การกำจัดเชื้อรา เป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพ ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อรา เจบีพี เบอร์ 770 ทาให้ทั่ว จำนวน 1 เที่ยว ก่อนทาสีตามระบบ
การป้องกัน : จัดให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกมีแสงสว่างถึง เพื่อป้องกันมิให้เชื้อราเจริญเติบโตได้


ปัญหา :ฟิล์มสีมีตะไคร่น้ำ
สาเหตุ : มักเกิดกับบริเวณการใช้งานสีที่มีความชื้นสูงที่น้ำขังแช่อยู่เป็นเวลานาน (เนื่องจากการออกแบบ โครงสร้างไม่ถูกต้อง)
การแก้ไข : ต้องล้างขัดตะไคร่น้ำออกให้หมด ด้วย น้ำ+แปรง+ผงซักฟอก ทาด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อรา, ตะไคร่น้ำ # 770 ทิ้งพื้นผิวให้แห้ง (ความชื้น <15%) แล้วจึงทาสีตามระบบ
การป้องกัน : แก้ไข/ ดูแล มิให้น้ำขังบนดาดฟ้า หรือกันสาด ระวังมิให้เกิดการอุดตันของท่อทางระบายน้ำ


ปัญหา :ฟิล์มสีเกิดคราบดำ
1. เกิดจากฝุ่นละออง หรือเขม่าควันดำ (Dirt Pickup)
สาเหตุ : เนื่องจากสีบางชนิดฟิล์มสีจะอ่อนนุ่มเมื่อได้รับความร้อน (ค่า Tg ต่ำ) จึงเป็นการเอื้ออำนวยให้ ฝุ่น/เขม่าควันดำ มาเกาะติดฟิล์มสี
การแก้ไข : ล้างทำความสะอาดฟิล์มสีเดิม แล้วทาสีใหม่ทับ
การป้องกัน : เลือกสีให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม โดยฟิล์มสีควรมีความแข็งกว่าเดิม

2. รอยเปื้อนจากสารปรอท
สาเหตุ : เนื่องจากสารปรอท, ตะกั่ว ในส่วนผสมของสีทำปฏิกิริยากับก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) เกิดเป็นปรอทซัลไฟด์ (Hg S, Pbs) ปรากฎเป็นคราบสีดำบนฟิล์มสี มักพบในบริเวณที่มี ความหนาแน่น ของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) สูง ได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรมผลิตยาง เหมืองถ่านหิน โรงงานผลิต กรดกำมะถัน บริเวณที่มีการจราจรหนาแน่น
การแก้ไข :ล้างทำความสะอาดฟิล์มสีเดิม แล้วทาสีใหม่ทับ โดยเลือกชนิดที่ไม่มีสารปรอท เป็นส่วนผสมของสี
การป้องกัน : เลือกประเภทสีที่ไม่มีโลหะหนัก เช่น ปรอท ตะกั่ว เป็นส่วนผสมของสี ใช้ทาบริเวณดังกล่าว
แสดงความคิดเห็น ถาม ตอบ เพิ่มเติม ได้จากที่นี่
บันทึกข้อมูลโดย : น.อ.พรชัย จ้อยจำรูญ วันที่บันทึกข้อมูล วันอังคาร ที่ 31 พฤษภาคม 2554 เวลา 21:17 น.

Civil Engineering


thxby37187USS Submarine, kittikun civil, Somsak_ceo
 สมัคร m88
บันทึกการเข้า
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Forum "CivilClub" Forum of civil engineering. A collection of knowledge in civil engineering, construction and structural design Reinforced concrete design Structural analysis. Thought processes and methods and analysis of civil engineering. Community for civil engineers and those interested in civil engineering. For civil engineering problems and general construction. Consulting engineer on the construction. Guidelines for structural design. Construction process and interesting information engineering construction.


ประกาศจากทีมงาน แนะนำจากสมาชิก ห้องทดลอง คุยกับวิศวกรโยธา ทำเนียบผู้รับเหมา ห้องเรียนวิศวกรรมโยธา เรื่องจริงผ่านงาน โปรแกรมวิศวกรรม VDO คลิป Post Club ตำแหน่งงานวิศวกรรมโยธา Coffee Break ห้องค้าขาย Tip Comp. Club Jobs FreeLance หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาลและดับเพลิง หมวดงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล หมวดงานอื่นๆ ร้านวัสดุ Trainer

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2013, Simple Machines | Sitemap | ซื้อสินค้าออนไลน์ Valid XHTML 1.0! Valid CSS!