[x]

ยินดีต้อนรับท่านผู้เยี่ยมชม

สมัครสมาชิกซีวิลคลับ Civil Engineering Site
สวัสดี มิถุนายน 28, 2017, 09:00:46 PM
ยินดีต้อนรับท่าน, ผู้เยี่ยมชม กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
เนื่องในวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ๒๕๕๗ นี้ หลายๆท่านก็คงจะเริ่มเตรียมตัวสำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือพักผ่อนท่องเที่ยวกันบ้างแล้ว ทางทีมงาน "ซีวิลคลับ" ก็ขอให้ท่านใช้รถใช้ถนนกันด้วยความระมัดระวัง มีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมทาง มีสติไม่ประมาท ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ ขับไม่โทร และขออำนวยอวยชัย ขออำนาจแห่งคุณความดีและอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้ท่านเดินทางสู่จุดหมายด้วยความปลอดภัย ขอให้มีความสุขกายสุขใจ ปราศจากทุกข์โศกโรคภัยทั้งหลายทั้งปวง ตลอดกาลนานเทอญ

เจาะดิน เสื้อยืด เสื้อโปโล ย้ายบ้าน ซื้อของออนไลน์ ชุดนอนเซ็กซี่ ชุดนอนไม่ได้นอน เสาเข็มเจาะ
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา บทความวิศวกรรมโยธา สมัครงานราชการ CivilClub FanPage ติดต่อเรา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก แชทรูม  
คอนกรีตสำหรับสภาพแวดล้อมทะเล
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คอนกรีตสำหรับสภาพแวดล้อมทะเล  (อ่าน 2305 ครั้ง)
คำค้นหา: คอนกรีต
0 สมาชิก และ 1 ผู้เยี่ยมชม กำลังดูหัวข้อนี้
Sid_Vicious
Office Engineer
*

จิตพิสัย: +65/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มกราคม 31, 2010, 09:07:55 PM
อายุ: 26
ตำแหน่ง: ศึกษาอยู่
เนื้อหาโปรด: Structure , Concrete
อนาคต: structure engineer.
โพสต์: 45
ที่อยู่: 42/1
สมาชิก ID: 2990

Level : 5 :-: Exp : 41%
HP: 0.1%
PD: 45



| |
« เมื่อ :: มิถุนายน 29, 2011, 02:35:20 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน

 

 

คอนกรีตทนน้ำเค็ม (Marine Concrete)

โดยทั่วไปสามารถแบ่งสภาพแวดล้อมการสัมผัสกับบรรยากาศกับทะเลของโครงสร้างคอนกรีตได้เป็น 4 สภาวะ
-สภาวะที่ 1 : โครงสร้างสัมผัสกับไอทะเล (Atmospheric Zone)
-สภาวะที่ 2 : โครงสร้างสัมผัสกับคลื่นชายฝั่ง (Splash Zone)
-สภาวะที่ 3 : โครงสร้างอยู่ในช่วงน้ำขึ้นน้ำลง (Tidal Zone)
-สภาวะที่ 4 : โครงสร้างจมอยู่ใต้น้ำทะเล (Submerged Zone)

ผมอยากทราบว่าผลกระทบของสภาวะแต่ละสภาวะนั้นเป็นอย่างไร
และเหตุใดจึงได้บอกว่า สภาวะที่ 2 และ สภาวะที่ 3
มีการเกิดความเสียหายรุนแรงที่สุด

-----------------------------------
ผมได้ลองหาข้อมูลเท่าที่ควรแล้วไม่เจอข้อมูลไหนที่อธิบาย
ลักษณะการเกิดผลกระทบของแต่ละสถานะเลย ทราบเพียงแต่ว่า
คลอไรด์จะเข้าไปส่งผลกระทบต่อเหล็กเสริมทำให้เหล็กเสริมเกิดสนิม
ทำให้เกิดการขยายตัวทำให้คอนกรีตพัง .
และที่ผมสงสัยอีกประเด็นก็คือ ทำไมสภาวะที่สี่ที่อยู่ใต้น้ำที่น่าจะเกิดความเสียหายมากที่สุด
(เพราะจมอยู่ในน้ำทะเลโดยตรง)ถึงไม่ใช่สภาวะที่มีความรุนแรงที่สุดครับ ?

---------------------------------------------
ปล1.ผมเป็นแค่นักศึกษาซึ่งยอมรับว่าไม่เก่งเลย บางทีคำถามผมอาจจะดูโง่ๆไปก็ได้สำหรับใครหลายๆคน แต่ผมอยากทราบคำตอบจริงๆ หรือใครมีแหล่งข้อมูลทิ้งไว้ก็ได้ครับผมจะไปค้นต่อเอง

ปล2.คำตอบของท่านมีความหมายสำหรับผมมากครับ

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

Civil Engineering


thxby36179USS Submarine, sagurato
 
บันทึกการเข้า

it's easy if you try.
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.1%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
เว็บไซต์
| |
« ตอบ #1 เมื่อ :: มิถุนายน 29, 2011, 03:13:04 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ผมว่าทั้ง 4 สภาวะส่งผมกระทบในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน แต่มีตัวเร่งที่แตกต่างกัน ผมก็ไม่ค่อยมีข้อมูลด้านนี้ครับ แต่ก็ตอบตามความน่าจะเป็นครับ 

-สภาวะที่ 1 : โครงสร้างสัมผัสกับไอทะเล (Atmospheric Zone)

อันนี้ก็แค่ละอองน้ำ ผมมองว่ามันน่าจะมีผลต่อพวกวัสดุภายนอกมากกว่าตัวโครงสร้างหลัก ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาที่ค่อนข้างจะยาวนาน

-สภาวะที่ 2 : โครงสร้างสัมผัสกับคลื่นชายฝั่ง (Splash Zone)

น้ำหยดลงหินทุกวัน หินมันยังกร่อน  ฉันใดก็ฉันนั้น โดนทั้งปฏิกริยาเคมีและแรงปะทะ ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะไปสวรรค์เร็วขึ้น 

-สภาวะที่ 3 : โครงสร้างอยู่ในช่วงน้ำขึ้นน้ำลง (Tidal Zone)

ส่วนอันนี้ก็น่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ เนื่องจากโครงสร้างจะต้องสัมผัสทั้งน้ำทะเลและอากาศสลับกัน ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดเป็นการเร่งการกัดกร่อน 

-สภาวะที่ 4 : โครงสร้างจมอยู่ใต้น้ำทะเล (Submerged Zone)

อันนี้ผมคิดถึงเสาเข็มไม้สมัยก่อนครับ  ไม้ถ้าวางบนดิน โดนฝนโดนอากาศ ไม่นานมันก็ผุ แต่ถ้าเอามันไปฝังดินให้อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำใต้ดิน มันก็จะสามารถยืดระยะเวลาการผุลงได้อีกโข ผมก็ก็เลยมองว่ามันน่าจะมีเหตุผลที่น่าจะคล้ายๆกัน (มั้ง) ครับ 

ขอขอบคุณคำถามดีๆ ที่ทำให้ผมสามารถมั่วนิ่มไปได้เป็นตุเป็นตะ 

 
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
Sid_Vicious
Office Engineer
*

จิตพิสัย: +65/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มกราคม 31, 2010, 09:07:55 PM
อายุ: 26
ตำแหน่ง: ศึกษาอยู่
เนื้อหาโปรด: Structure , Concrete
อนาคต: structure engineer.
โพสต์: 45
ที่อยู่: 42/1
สมาชิก ID: 2990

Level : 5 :-: Exp : 41%
HP: 0.1%
PD: 45



| |
« ตอบ #2 เมื่อ :: มิถุนายน 29, 2011, 06:25:51 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ถ้าผมมองว่า ทุกสภาวะ เป็นการโดนทำลายจาก คลอไรด์(ส่งผลต่อเหล็กเสริม) + ซัลเฟต(ส่งผลต่อคอนกรีต)
ของน้ำทะเลเพียงอย่างเดียว + พวกกับนำอากาศมาพิจารณาด้วย

การที่โครงสร้างแช่ในน้ำตลอดวันตลอดเดือนตลอดปีในรูปแบบของ สภาวะที่ 4 นั้น

จะยังบอกได้ว่า สภาวะที่ 2 กับ สภาวะที่ 3 เป็น สภาวะที่เสียหายรุนแรงที่สุดอยู่รึเปล่าครับ 

แต่สำหรับข้อมูลที่บอกว่า " อากาศจะเร่งปฏิกิริยาต่อสารเคมีไวขึ้นนั้น " ผมสนใจมากครับ

ผมลืมนึกถึงส่วนนี้ไปเหมือนกัน พอจะมีข้อมูลในส่วนนี้ แชร์ กันบ้างไหมครับ


ปล.ผมทำ report เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้อยู่อาจจะมีคำถามอีกครับ อาจจะรบกวนบ่อยๆหน่อย แหะๆ


ขอบพระคุณมากครับสำหรับคำตอบบ

แหะๆ

thxby36181USS Submarine
 
บันทึกการเข้า

it's easy if you try.
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Forum "CivilClub" Forum of civil engineering. A collection of knowledge in civil engineering, construction and structural design Reinforced concrete design Structural analysis. Thought processes and methods and analysis of civil engineering. Community for civil engineers and those interested in civil engineering. For civil engineering problems and general construction. Consulting engineer on the construction. Guidelines for structural design. Construction process and interesting information engineering construction.


ประกาศจากทีมงาน แนะนำจากสมาชิก ห้องทดลอง คุยกับวิศวกรโยธา ทำเนียบผู้รับเหมา ห้องเรียนวิศวกรรมโยธา เรื่องจริงผ่านงาน โปรแกรมวิศวกรรม VDO คลิป Post Club ตำแหน่งงานวิศวกรรมโยธา Coffee Break ห้องค้าขาย Tip Comp. Club Jobs FreeLance หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาลและดับเพลิง หมวดงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล หมวดงานอื่นๆ ร้านวัสดุ Trainer

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2013, Simple Machines | Sitemap | ซื้อสินค้าออนไลน์ Valid XHTML 1.0! Valid CSS!