[x]

ยินดีต้อนรับท่านผู้เยี่ยมชม

สมัครสมาชิกซีวิลคลับ Civil Engineering Site
สวัสดี พฤศจิกายน 15, 2019, 05:09:40 AM
ยินดีต้อนรับท่าน, ผู้เยี่ยมชม กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 

เจาะดิน เสื้อยืด เสื้อโปโล ย้ายบ้าน ซื้อของออนไลน์ บันได เสาเข็มเจาะ
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา บทความวิศวกรรมโยธา สมัครงานราชการ CivilClub FanPage ติดต่อเรา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก แชทรูม  
coupler
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: coupler  (อ่าน 9708 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ผู้เยี่ยมชม กำลังดูหัวข้อนี้
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 36
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.1%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
| |
« ตอบ #10 เมื่อ :: กันยายน 30, 2010, 03:29:31 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน

 

 

วันบาร์ (ONEBAR) ใช้ชื่อเรียกเหล็ก ตาม link นี้หรือไม่ครับ


ถ้าใช่ตัวนี้จะมีข้อเสียสำคัญเหมือนกันครับ
น่าจะใช่ครับ ข้อเสียคือไรครับท่าน

Civil Engineering


thxby29190PPT
จำหน่ายซอฟต์แวร์โปรแกรม AutoCAD Adobe Microsoft ราคาพิเศษ 8baht.com จำหน่ายซอฟต์แวร์โปรแกรม AutoCAD Adobe Microsoft ราคาพิเศษ 8baht.com
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
PPT
Foreman
*

จิตพิสัย: +25/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:กันยายน 27, 2010, 10:43:35 AM
อายุ: 39
ตำแหน่ง: มาเก็ตติ้ง
เนื้อหาโปรด: มาเก็ตติ้ง
อนาคต: มาเก็ตติ้ง
โพสต์: 22
ที่อยู่: ปทุมธานี
สมาชิก ID: 6212

Level : 3 :-: Exp : 82%
HP: 0%
PD: 22



| |
« ตอบ #11 เมื่อ :: กันยายน 30, 2010, 07:28:32 PM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
จุดเด่นของ วันบาร์ หลักๆเลยคือ ไม่ต้องส่งไปทำเกลียวเพิ่มเติม เพราะ ตัวมันเองเป็นเกลียว แล้ว

จุดด้อยของ วันบาร์ ในมุมมองผมคือ

1. ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ coupler อื่นๆ
2. ถ้าเคยเห็น เกลียว(หรือคลีบ) ของ วันบาร์ จะหยาบ(ในที่นี้คือแต่ละคลีบห่างกัน) ลองคิดดูว่า ถ้าเกลียวหยาบ อัตราของโอกาศที่จะมีการเกิด เครียแลนส์ (สะกดผิดขออภัยด้วยครับ) ก็จะเพิ่มขึ้น
3. ก็จากข้อที่กล่าวมา ก็ไม่รู้ว่าถ้ามีการสั่นสะเทือนขยับเขยือนเคลือนไหวมากๆ จะมีการลื่นไถล (slip) มากแค่ไหน แลัว slip มีความสำคัญอย่างไร อย่างที่เรารู้กันว่า เราฝังเหล็กไว้ในคอนกรีต ถ้าเกิดการเคลื่อนไหว slip ก็จะทำให้คอนกรีตแตกได้ อีกทั้งข้อกำหนดมาตรฐานของ Coupler รุ่นใหม่จะกำหนดไว้ให้ slip ได้ไม่เกิน 0.1 mm.
4. หัวใจหลักของ Coupler คือ เกลียว ครับ ไม่ใช่ตัว Coupler

ปล. จาก link ที่ผมอ้างประกอบเรื่อง วันบาร์ ต้องอัพเดทข้อมูลนิดหน่อยนะครับ ข้อมูลที่ Admin ได้โพสไว้ช่วงต้นก่อนเกี่ยวกับ Coupler น้้นจริงๆแล้วในโลกนี้มีหลายแบบมาก ที่ post มาให้นั้นเป็นรูปแบบหนึ่งที่มีขายในไทย ข้อ 1 และ 2 เกลียวที่ใช้เรียกว่า Taeper คือ เกลียวปากดินสอ เป็นรูปแบบหนึ่งของ Coupler ครับ มีเรื่องให้พูดเกี่ยวกับ Coupler อีกแยอะเลยครับ

thxby29193USS Submarine
ฟรีแบนเนอร์สำหรับภาควิชาวิศวกรรมโยธา ป.โท สาขาวิชาเทคโนโลยีโครงสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง มก.
บันทึกการเข้า
USS Submarine
จะเห็นแก่ตัวกันไปทำไม?
Administrator
*

จิตพิสัย: +10966/-6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:มีนาคม 03, 2009, 02:43:01 PM
อายุ: 36
ตำแหน่ง: วิศวกรสนาม
เนื้อหาโปรด: วิเคราะห์โครงสร้าง ออกแบบ RC Design
อนาคต: construction manager
โพสต์: 6669
ที่อยู่: Webboard CivilClub.net
สมาชิก ID: 2

Level : 66 :-: Exp : 52%
HP: 0.1%
PD: 6669


ฝึกเป็นคนใจกว้างไว้บ้างก็ดี

Google Talk
| |
« ตอบ #12 เมื่อ :: ตุลาคม 01, 2010, 09:37:59 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ขอบคุณมากครับท่าน  ว่างๆต้องไปหาข้อมูลเพิ่มซะแล้วเรา 

thxby29208PPT
ฟรีแบนเนอร์สำหรับภาควิชาวิศวกรรมโยธา ฟรีแบนเนอร์สำหรับภาควิชาวิศวกรรมโยธา
บันทึกการเข้า


!!! ประกาศขอความร่วมมือในการงดแจกโปรแกรมลิขสิทธิ์ในบอร์ด หากต้องการให้ข้อมูลก็ให้แจ้งทาง PM ครับ !!!
*** ท่านที่ฝ่าฝืนมีโอกาสรับสิทธิ์แบน User ได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ***


ใช่ซี้...โยธาอย่างกุมันจนนี่
PPT
Foreman
*

จิตพิสัย: +25/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:กันยายน 27, 2010, 10:43:35 AM
อายุ: 39
ตำแหน่ง: มาเก็ตติ้ง
เนื้อหาโปรด: มาเก็ตติ้ง
อนาคต: มาเก็ตติ้ง
โพสต์: 22
ที่อยู่: ปทุมธานี
สมาชิก ID: 6212

Level : 3 :-: Exp : 82%
HP: 0%
PD: 22



| |
« ตอบ #13 เมื่อ :: ตุลาคม 02, 2010, 12:05:22 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
ยินดีครับคุณ USS Submarine อย่าลืมหาข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่หน้าตัดรับแรงด้วยนะครับ ;)



ก็ตามที่เจ้าของกระทู้ ถามว่า ข้อต่อเหล็ก (Coupler) นั้นต่างกับ การทาบเหล็ก (Over lapping) ยังไง ผมก็จะตอบเกี่ยวกับจุดอ่อนของ การทาบเหล็ก (Over lapping) ละกันครับ และอันนี้คือ จุดที่ ข้อต่อเหล็ก (Coupler) สามารถเอามาทดแทนได้และดีกว่า

ส่วนการใช้งานของ ข้อต่อเหล็ก (Coupler) ก็เหมือนกับ การทาบเหล็ก (Over lapping) คือ ตรงไหน มีการใช้การทาบเหล็ก (Over lapping) เช่นเดียวกัน ข้อต่อเหล็ก (Coupler) ก็สามารถอยู่ตรงๆนั้นและมากกว่านั้นได้

โดยจะมี 7-8 ข้อโดยผมจะพยายามตอบทีละอย่างละกันครับ (ถ้ามีอะไรผิดผลาดขออภัยด้วยครับ  )

ผมขอยกตัวอย่างเป็น เสา ละกันครับ โดยปกติการที่เราเสริมเหล็กไว้ในเสา ก็เพื่อให้เกิดแรงยืดหยุ่น ถูกไหมครับ ?  ฉะนั้นการทาบเหล็ก จะทำให้เกิดอะไรขึ้น ที่เป็นจุดอ่อนที่เสา

1. Congression - เกี่ยวกับความหนาแน่นของเหล็ก
     - ก็ตามหัวข้อครับ ถ้าเสาๆหนึ่งมีเหล็กมาก และถ้าเราใช้วิธีการทาบเหล็ก (Over lapping) ความหนาแน่นของจำนวนเหล็กก็มีมากขึ้น ฉะนั้น ก็จะเกิดปัญหาตอนที่เทคอนกรีตนั้นหละครับ เพราะ อาจจะมีโอกาศทำให้เกิดโพรงขึ้นมาได้ ถ้า Consult มาเห็นก็ต้องทำใหม่  ดังนั้น ข้อต่อเหล็ก (Coupler) จึงมาช่วยตรงนี้ได้โดยที่ลดความหนาแน่นของเหล็กที่ใช้ลงไป ก็ทำให้สามารถลดโอกาศที่จะเกิดตรงนี้ได้


ข้อมูลทั้งหมดนี้ ถูกผิดอะไรซักถามหรือแย้งได้นะครับ ผมจะได้ขอเป็นความรู้ด้วยครับ   แต่ผมขอให้อ้างอิงข้อมูลให้กับบริษัทแพนเอเซีย (Panasia Progressive Technology : PPT)  ด้วยครับ

(รายละเอียดลึกๆ บางอย่างผมขอไม่ลงเพราะเกรงว่าคู่แข่งอาจจะเอาไปพูดเลียนแบบได้ครับ ขอเป็นความลับทางบริษัทด้วยครับ ปล.จริงๆแล้วผมกลัวโดนฟ้องครับ )

thxby29237USS Submarine
ป.โท สาขาวิชาเทคโนโลยีโครงสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง มก. จำหน่ายซอฟต์แวร์โปรแกรม AutoCAD Adobe Microsoft ราคาพิเศษ 8baht.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2010, 02:18:14 PM โดย : PPT » บันทึกการเข้า
PPT
Foreman
*

จิตพิสัย: +25/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:กันยายน 27, 2010, 10:43:35 AM
อายุ: 39
ตำแหน่ง: มาเก็ตติ้ง
เนื้อหาโปรด: มาเก็ตติ้ง
อนาคต: มาเก็ตติ้ง
โพสต์: 22
ที่อยู่: ปทุมธานี
สมาชิก ID: 6212

Level : 3 :-: Exp : 82%
HP: 0%
PD: 22



| |
« ตอบ #14 เมื่อ :: ตุลาคม 04, 2010, 09:38:15 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
2. Alignment - เกี่ยวกับแนวรับแรง
     - โดยปกติแล้วในการทาบเหล็ก (Over lapping)  เราจะมีการ ดุ้งเหล็ก อย่างที่หลายๆท่านรู้กัน แต่ว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าสามารถรับแรงได้จริง แต่ ข้อต่อเหล็ก (Coupler) มีการทดสอบแล้วโดยการดึงในห้องทดสอบว่ามีการขาดที่เหล็กจริงไม่ใช่ที่จุดต่อ (เรื่องการทดสอบนี้ ถ้าอยากสอบถามขอเป็นอีกเรื่องนะครับ เพราะ ในตลาดมี ข้อต่อเหล็ก (Coupler) หลายประเภทหลาย Type)

3. Weight -น้ำหนัก
     - อย่างที่ทราบกันว่าการการทาบเหล็กคือ เอาเหล็กมาทาบต่อกันแล้วต้องมีระยะตามมาตรฐานที่ วสท. กำหนด ฉะนั้นน้ำหนักก็จะเพิ่มเป็นเงาตามตัว แล้ว ข้อต่อเหล็ก (Coupler) มันดียังไงกว่าการทาบเหล็ก (Over lapping) ก็ขอยกตัวอย่างเช่น เหล็ก DB32 จะใช้ระยะทาบ 1.28 M. น้ำหนักของส่วนนี้จะหนักประมาณ 8 Kg. ฉะนั้น เราสามารถ save น้ำหนักในส่วนของตรงนี้ได้ โดยตรงนี้ก็สามารถขยายผลไปถึงการออกแบบ, โครงสร้าง อีกทั้งราคาด้วย

4. Weak point - จุดอ่อนของโครงสร้าง
     - การทาบเหล็ก (Over lapping) ก็มีจุดดีคือ ต่อง่ายกว่า ,ขั้นตอนการใช้งานน้อยกว่า แต่ก็เป็น weak point เช่นเดียวกัน เพราะ การทาบเหล็ก (Over lapping) นั้นเราจะใช้การผูกเหล็ก ถ้าเกิดภาวะที่มีการเคลื่อนไหวหละจะเกิดอะไรขึ้น ...... ถ้าเกิดภาวะที่มีการเคลื่อนไหวเหล็กที่ผูกก็พร้อมที่จะหลุดออกจากกัน เพราะ เราฝืนเหล็กอยู่ จุดส่วนที่เราทาบนี้ก็จะไปก่อนเหล็ก (โดยหลักแล้วเหล็กอยู่ได้ก็เพราะ คอนกรีต ไม่ได้อยู่ด้วยการผูกเหล็ก เหล็กถูกคอนกรีตอมไว้ถึงอยู่ได้)

5. Length - ความยาว
     - การทาบเหล็ก (Over lapping) มีความยาวของระยะที่จะทาบตามมาตรฐานที่ วสท. กำหนด ฉะนั้นถ้าความยาวของเหล็กไม่พอก็ทำไม่ได้

6. Limitation
     - การทาบเหล็ก (Over lapping) มีข้อจำกัดบางงานที่ไม่สามารถทำได้ เช่น การทำ Diaphargm Wall

7. Scrap
     - การทาบเหล็ก ทำให้เกิดเศษเหล็กมาก ทำให้บริหารโครงการยากขึ้น

8. Price
     - ข้อต่อเหล็ก (Coupler) นั้นประหยัดเงินมากกว่าการทาบ โดยถ้าเรามาคำนวนวัสดุทั้งหมดในการจัดทำ ตามที่ผมเคยได้กล่าวมาก่อนหน้านี้


ข้อมูลทั้งหมดนี้ ถูกผิดอะไรซักถามหรือแย้งได้นะครับ ผมจะได้ขอเป็นความรู้ด้วยครับ    แต่ผมขอให้อ้างอิงข้อมูลให้กับบริษัทแพนเอเซีย (Panasia Progressive Technology : PPT)  ด้วยครับ

thxby29298USS Submarine
ป.โท สาขาวิชาเทคโนโลยีโครงสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง มก. ฟรีแบนเนอร์สำหรับภาควิชาวิศวกรรมโยธา
บันทึกการเข้า
lom
สมาชิก VIP ขั้นเทพ
*

จิตพิสัย: +23/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:เมษายน 06, 2009, 02:01:15 PM
อายุ: -509
โพสต์: 36
ที่อยู่: SFC
สมาชิก ID: 131
เกียรติยศ:


Level : 4 :-: Exp : 86%
HP: 0%
PD: 36



เว็บไซต์
| |
« ตอบ #15 เมื่อ :: ตุลาคม 13, 2010, 07:49:29 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
การต่อเหล็กโดยวิธีต่อcoupler ใช้ต่อเหล็กที่มีขนาด25mm ขึ้นไป เนื่องจาก
1.ประหยัดกว่าเมื่อเทียบกับการต่อทาบ
2.รับน้ำหนักดีกว่าเพราะเหมือนเป็นเหล็กเส้นเดียวกัน (การรับแรงดึงของตัวข้อต่อเทียบเท่ากับเหล็กเส้น)
3.ในหน้าตัดใดๆถ้ามีการต่อทาบเยอะจะทำให้การเทคอนกรีตยากและอาจเป็นโพรงได้(เสา)

thxby29641USS Submarine, PPT
ฟรีแบนเนอร์สำหรับภาควิชาวิศวกรรมโยธา จำหน่ายซอฟต์แวร์โปรแกรม AutoCAD Adobe Microsoft ราคาพิเศษ 8baht.com
บันทึกการเข้า
notelai
Site Engineer
*

จิตพิสัย: +98/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
เป็นนายช่างเมื่อ:ธันวาคม 23, 2009, 11:41:14 AM
อายุ: 33
ตำแหน่ง: วิศวกร
เนื้อหาโปรด: ออกแบบ
อนาคต: วิศวกร
โพสต์: 68
ที่อยู่: 8/143หมู่4ตำบลรั้วใหญ่อำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี
สมาชิก ID: 2755
เกียรติยศ:
 

Level : 6 :-: Exp : 65%
HP: 0%
PD: 68



| |
« ตอบ #16 เมื่อ :: ตุลาคม 13, 2010, 08:30:35 AM »
แยกหัวข้อขึ้นบน
  ::10::เสริมอีกนิด ทำไมใช้ Coupler ที่มองเห็นชัดๆ(หน้างาน)
  ::16::ระยะหุ้มคอนกรีตครับ 555 พอจะเข้าใจแล้วซินะครับ
  ::12::ส่วนต่อทาบ ต้องดุ้งเหล็กเป็น คอขวด 
  ::7::ยิ่งใช้เหล็กขนาดใหญ่ด้วย  โยกกัน มันมือ(แดง)กันเชียวล่ะ
ส่วนเหล็กขนาดเล็กๆ ต่อทาบดีกว่านะครับดีกว่าเยอะ
ทำงานง่าย พิจารณาการสูญเสียมูลค่าวัสดุใกล้เคียงกัน
ส่วนค่าแรงต่างๆ
ต่อทาบ จะได้ค่า สกินฟิ๊กชั่นครับ   Coupler ไม่มี (มีก็น้อยมาก)
รับแรงดึง  ใกล้เคียงกันครับ แต่ ต่อทาบมากกว่าเล็กน้อย
การเปรียบเทียบค่าแรง จะใช้ ต่อทาบเป็นหลักนะครับ ข้อนี้อย่าลืม


thxby29645USS Submarine, PPT
ป.โท สาขาวิชาเทคโนโลยีโครงสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง มก. ฟรีแบนเนอร์สำหรับภาควิชาวิศวกรรมโยธา
บันทึกการเข้า
คำค้น:
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Forum "CivilClub" Forum of civil engineering. A collection of knowledge in civil engineering, construction and structural design Reinforced concrete design Structural analysis. Thought processes and methods and analysis of civil engineering. Community for civil engineers and those interested in civil engineering. For civil engineering problems and general construction. Consulting engineer on the construction. Guidelines for structural design. Construction process and interesting information engineering construction.


ประกาศจากทีมงาน แนะนำจากสมาชิก ห้องทดลอง คุยกับวิศวกรโยธา ทำเนียบผู้รับเหมา ห้องเรียนวิศวกรรมโยธา เรื่องจริงผ่านงาน โปรแกรมวิศวกรรม VDO คลิป Post Club ตำแหน่งงานวิศวกรรมโยธา Coffee Break ห้องค้าขาย Tip Comp. Club Jobs FreeLance หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาลและดับเพลิง หมวดงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล หมวดงานอื่นๆ ร้านวัสดุ Trainer

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2013, Simple Machines | Sitemap | ซื้อสินค้าออนไลน์ Valid XHTML 1.0! Valid CSS!